Giảm muối ăn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Nhiều người có thói quen thêm gia vị như muối trong lúc ăn

Người bệnh mỡ máu cao đề phòng đột quỵ khi thay đổi thời tiết

Đau tim khi tập gym: Dấu hiệu chớ bỏ qua

Vì sao mùa lạnh làm gia tăng cơn đau tim?

Khác biệt giữa triệu chứng đau tim ở nữ giới và nam giới

Đã có rất nhiều bằng chứng liên quan đến lượng natri cao với chứng tăng huyết áp - yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim mạch. Một nghiên cứu lớn trước đây trên 501.379 người tham gia từ Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh đã báo cáo rằng những người thêm muối vào thức ăn thường xuyên hơn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn và tuổi thọ thấp hơn.

Giảm muối ăn là cách phòng nguy cơ bệnh tim

Ngày 28/11/2022, nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Trường Y tế Công cộng và Y học Nhiệt đới tại Đại học Tulane ở New Orleans đã được công bố trên Tạp chí của Đại học tim mạch Hoa Kỳ cho thấy chỉ cần hạn chế muối ăn có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực hiện chế độ ăn DASH không chỉ giúp kiểm soát huyết áp mà còn phòng bệnh tim

Thực hiện chế độ ăn DASH không chỉ giúp kiểm soát huyết áp mà còn phòng bệnh tim

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 176.570 người từ cơ sở dữ liệu Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh (những người không mắc bệnh tim mạch khi bắt đầu nghiên cứu). Họ được hỏi về tần suất thêm muối trong bữa ăn (không bao gồm muối dùng trong nấu nướng) với các mức độ: Không bao giờ/hiếm khi; Thỉnh thoảng; Thường xuyên; Luôn luôn. 

Những người tham gia cũng được hỏi liệu họ có thực hiện những thay đổi lớn đối với chế độ ăn uống trong 5 năm qua hay không và mỗi ngày, họ được yêu cầu nhớ lại những gì họ đã ăn và uống trong 24 giờ qua.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích nguy cơ bệnh tim thông qua lịch sử y tế, dữ liệu về nhập viện, câu trả lời trên bảng câu hỏi và dữ liệu tử vong. Đồng tác giả của nghiên cứu - GS.TS Y khoa Lu Qi cho biết: Nhìn chung, những người không thêm muối vào thức ăn của họ thường có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn nhiều, bất kể họ đã có tình trạng sức khỏe hay bệnh nền nào khác trước đó.

Nghiên cứu cũng nhận thấy ngay cả những người theo chế độ ăn kiêng kiểu DASH để hỗ trợ điều trị tăng huyết áp cũng giảm nguy cơ mắc bệnh tim hơn khi họ hạn chế thêm muối trên bàn ăn. Chế độ ăn kiêng DASH tập trung vào thực phẩm giàu protein, calci, kali, chất xơ, magne và tránh thực phẩm giàu natri, đường bổ sung và chất béo bão hòa.

Đặc biệt, những người không thường xuyên thêm muối vào bàn ăn và tuân theo chế độ ăn kiêng DASH có nguy cơ mắc bệnh tim thấp nhất trong số những người được nghiên cứu. Ngược lại, những người có thói quen hút thuốc và thêm muối trong khi ăn có nguy cơ mắc bệnh tim rất cao.

Bạn không cần phải loại bỏ muối hoàn toàn

Nghiên cứu gợi ý bạn chỉ cần thêm một ít muối vào công thức nấu ăn, hạn chế thêm muối trong khi ăn chứ không phải loại bỏ hoàn toàn muối. Đây là một thói quen lành mạnh bạn có thể dễ dàng thực hiện mỗi ngày nhưng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch.

Kết quả nghiên cứu này được đánh giá là đầy hứa hẹn cho người dân dù ở quốc gia có thu nhập cao hay thấp đều có thể thay đổi thói quen sử dụng muối ăn của mình mỗi ngày để giảm gánh nặng kinh tế của bệnh tim mạch.

 
Nguyễn Thanh (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch