Lạm dụng phụ gia có thể gây ngộ độc mạn tính

Sử dụng một cách bừa bãi, hoặc quá lạm dụng chất phụ gia sẽ gây nguy hại cho sức khỏe

Lập 2 đoàn kiểm tra phụ gia thực phẩm tại Hà Nội

Tiềm ẩn nguy hiểm trong thực phẩm hàng ngày từ những chất phụ gia

Phụ gia thực phẩm có thể gây viêm ruột và béo phì

Hiện Việt Nam có gần 300 chất phụ gia thực phẩm, trong danh mục được phép sử dụng, với nồng độ được quy định ở mức an toàn. Trong đó, một số nhóm chính được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm đó là nhóm chất bảo quản, phẩm màu và các chất tạo vị. Chất phụ gia không có dinh dưỡng, nếu sử dụng một cách bừa bãi, hoặc quá lạm dụng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe.

Theo ông Giang, việc sử dụng phụ gia thực phẩm đem lại nhiều lợi ích như tạo cho sản phẩm có màu sắc, mùi vị khác nhau, thơm ngon hơn, kéo dài thời gian bảo quản sản phẩm, đáp ứng được khẩu vị, sở thích của người tiêu dùng, giữ chất lượng sản phẩm, tạo thuận lợi trong công nghệ chế biến, tăng giá trị thương phẩm trên thị trường. Tuy nhiên nếu lạm dụng phụ gia quá mức cũng sẽ dẫn đến nguy cơ ngộ độc cấp tính ở liều cao và về lâu dài gây ngộ độc mạn tính.

Trước tình trạng này, Cục ATTP khuyến cáo người tiêu dùng nên mua phụ gia thực phẩm có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế, có độ tinh khiết cao, mua tại các cơ sở có địa chỉ rõ ràng và sử dụng theo tỷ lệ quy định thì sẽ an toàn. Các loại phụ gia trôi nổi trên thị trường hiện nay không có nguồn gốc rõ ràng, không bảo đảm chất lượng ATTP, nếu dùng cho các sản phẩm thực phẩm thì rất dễ ngộ độc và thậm chí còn gây tử vong.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn