Tiềm ẩn nguy hiểm trong thực phẩm hàng ngày từ những chất phụ gia

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ ung thư khi dùng những thực phẩm hàng ngày chứa các phụ gia độc hại

Công bố 12 chất phụ gia thực phẩm độc hại hàng đầu

Cảnh giác với 5 chất phụ gia có hại trong bánh mì

Một công ty sản xuất phụ gia bánh mì gây ung thư

"Nữ quái" trộn phụ gia vào ma túy bán cho con nghiện

Phụ gia thực phẩm có thể gây viêm ruột và béo phì

Cục quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận một loạt các chất phụ gia thực phẩm an toàn cho việc tiêu thụ của con người. Nhưng một số thực phẩm chế biến sẵn chứa một trong những 13 hương vị thực phẩm bị cấm ở Hoa Kỳ. Các hợp chất này rất độc hại đối với sức khỏe con người những vẫn được bổ sung vào các thực phẩm tưởng như vô hại. Hãy biến việc đọc nhãn hiệu thành một thói quen. Cẩn trọng với bất cứ chất phụ gia nguy hiểm nào trong các loại thực phẩm ưa thích của bạn:

Thuốc nhuộm màu nhân tạo trong thực phẩm

Được tìm thấy trong gần như tất cả các thực phẩm được chế biến sẵn, thuốc nhuộm màu thực phẩm nhân tạo có liên quan đến các vấn đề về hành vi, ADD và ADHD (Hội chứng không chú ý) ở trẻ em. Cũng có những mối liên hệ với bệnh ung thư và chứng suy thoái tế bào thần kinh.

Thuốc nhuộm màu vàng trong pho mát:

Màu vàng đậm của pho mát được tạo ra từ sự kết hợp của các loại thuốc nhuộm màu được chiết xuất từ nhựa than. Những hợp chất này thường được sử dụng để làm sạch sàn nhà công nghiệp và tiêu diệt côn trùng. Chất nhuộm màu vàng bị cấm ở Hoa Kỳ vì chúng có thể dẫn đến các chứng dị ứng do thực phẩm, bệnh thiếu chú ý và quá hiếu động (ADHD) và ung thư ở động vật. 

Thuốc nhuộm màu xanh trong các loại đồ uống thể thao 

Giống như chất nhuộm màu vàng thực phẩm, chất nhuộm thực phẩm màu xanh có chứa các hóa chất độc hại dẫn đến chứng bệnh ADHD và trí nhớ kém. Những chất nhuộm màu thực phẩm này thường được tìm thấy trong các loại đồ uống thể thao màu xanh.

Chất olestra trong Khoai tây chiên

Nhiều nhãn hiệu có chứa một loạt hóa chất chết người, natri và các chất tạo hương vị tổng hợp. Nó cũng có hàm lượng cholesterol và calo cao! Một số nhãn hiệu khoai tây chiên sử dụng một chất phụ gia thực phẩm có tên là olestra olean. Hợp chất này gây ra tăng cân và làm chậm tỉ lệ trao đổi chất. Trong một nghiên cứu do các nhà nghiên cứu thực hiện tại Trường đại học Purdue đã phát hiện ra rằng những chú chuột ăn các loại thực phẩm có chứa olestra tăng cân nhiều hơn so với những chú chuột ăn một chế độ ăn có hàm lượng chất béo cao.

Dầu thực vật được brom hóa (BVO) trong soda

BVO thường được tìm thấy trong cola, đồ uống có ga và đồ uống lạnh. Hợp chất này được sử dụng như một chất chuyển thể từ sữa. Với khả năng giữ cho màu thực phẩm và hương cam quýt không bị tách ra khỏi các loại đồ uống, thành phần này thường được sử dụng trong soda và các đồ uống thể thao. Nó còn được sử dụng như một chất chống cháy. FDA vẫn đang đánh giá về độ an toàn của thành phần này, nhưng vẫn cho phép sử dụng nó trong khi vẫn đang tiến hành điều tra kĩ hơn. Theo USA Today, BVO rất có hại đến nỗi gần đây nó đã bị loại bỏ khỏi sản phẩm Coke và Pepsi. Tuy nhiên, soda rất có hại cho bạn. 

Kali bromat (KbrO3) trong bánh mì

Đôi khi nó chỉ được ghi là “bromat”, thành phần này có tác dụng làm tăng chất lượng của bánh mì trong lò. Kali bromat có nhiều trong bột mì và hợp chất này có thể dẫn đến các chứng rối loạn về thận, các vấn đề về hệ thần kinh và những khó chịu về dạ dày. Nó cũng dẫn tới nguy cơ cao mắc phải bệnh ung thư và các khối u ở các động vật thí nghiệm.

Hoá chất tẩy trắng

Trên thị trường bán rất nhiều hóa chất tẩy trắng, cụ thể là hóa chất tẩy trắng dừa không nhãn mác được bán tràn lan trên thị trường. Chỉ cần pha 6 muỗng bột hóa chất (gồm 2 loại) vào thùng nước 20 lít rồi ngâm dừa vỏ nâu vào đó, chủ buôn có thể “hô biến” cả trăm trái dừa trở nên trắng nõn.

Một bác sĩ chuyên về an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, hóa chất tẩy trắng dừa có thể là một loại axít gốc phốt pho cộng với lưu huỳnh, chỉ được dùng với liều lượng phù hợp, có kiểm soát.

Lạm dụng chất tẩy trắng này rất nguy hiểm cho sức khỏe con người, có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp… Vì thế chuyên gia khuyên người tiêu dùng nên chọn dừa còn vỏ xanh, không nên mua loại đã cạo sạch vỏ, tẩy trắng.







Hiệp Nguyễn H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn