Bí quyết giữ cho trái tim khỏe mạnh trong mùa Hè

Mùa Hè nên cẩn thận với các vấn đề về tim mạch

Ô nhiễm tiếng ồn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch?

Dâu tằm giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho tim và còn gì nữa?

5 lý do bạn nên thêm ngay dầu hướng dương vào chế độ ăn

Bí quyết làm sạch “rác” trong mạch máu đơn giản

Giữ đủ nước

Các nghiên cứu đã chỉ ra, khi cơ thể bị mất nước không chỉ làm suy giảm hoạt động thể chất và tinh thần mà còn ảnh hưởng cả sức khỏe tim mạch. Tình trạng mất nước cấp tính do nắng nóng hoặc do tập thể dục quá sức làm rối loạn quá trình điều hòa huyết áp, giảm chức năng tế bào của tim và suy giảm chức năng mạch máu, gây ra một số bệnh tim.

Tránh tập thể dục quá sức

Tập thể dục quá sức khiến bạn gặp nhiều nguy cơ về tim mạch trong mùa Hè

Tập thể dục với cường độ cao dưới trời nắng nóng có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng đến tim. Điều này chủ yếu là do nhu cầu oxy tăng cao khi cơ bắp và các cơ quan khác hoạt động mạnh. Nếu tập thể dục quá sức vào mùa Hè, nhiệt độ quá cao làm tăng nhu cầu về lưu lượng máu trong các cơ hoạt động do đó tăng nhu cầu về oxy. Nhu cầu kép này có thể khiến tim bơm máu nhiều hơn, dẫn đến co cơ tim quá mức và cao huyết áp. Vì thế, bạn nên chọn những bài thể dục nhẹ nhàng, tập trong nhà, tránh để cơ thể bị quá sức khiến tim mạch bị ảnh hưởng.

Đừng để bị kiệt sức

Thời tiết nắng nóng của mùa Hè dễ làm cho bạn bị kiệt sức và mất nước. Khi bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu có thể gặp các triệu chứng kèm như buồn nôn, chuột rút cơ, khó thở, cơ thể mất các chất điện giải. Tình trạng kiệt sức kéo dài gây suy nhược cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim như đau tim.

Hạn chế nạp caffeine

Caffeine gây nhiều tác dụng phụ đến hệ tim mạch

Bạn bị hấp dẫn bởi các đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà… Chúng bổ sung năng lượng, mang đến sự tỉnh táo, giúp thư giãn tinh thần nhưng cũng có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn lên hệ thần kinh và tim mạch. Khi sử dụng một lượng lớn caffeine, người dùng có thể gặp có cảm giác buồn nôn, lo lắng, bồn chồn, khó ngủ, thậm chí còn xuất hiện run chân tay, đi tiểu đường xuyên, trầm cảm và tim đập nhanh.

Caffeine kích thích hệ thần kinh trung ương làm tăng huyết áp, tăng nhiệt độ cơ thể, tăng lưu lượng máu tới da và tứ chi, do đó phải tăng nhịp tim để cung cấp đủ máu cho các cơ quan trên. Vì thế, với những người mắc bệnh tim nên hạn chế nạp caffeine đặc biệt trong thời tiết nóng bức để phòng ngừa nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 Ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh là điều quan trọng để bảo vệ hệ tim mạch trong mùa nắng nóng. Các chuyên gia khuyến nghị rằng, những người có bệnh về tim mạch nên hạn chế ăn đồ ăn vặt, các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh vào mùa Hè để ngăn ngừa biến chứng về tim. Nếu chúng ta ăn quá nhiều, nhiệt lượng trong cơ thể sẽ nhiều hơn và cùng với nhiệt của môi trường, tác động quá mức có thể gây hại.

Hạn chế các hoạt động ngoài trời

Tập thể dục ngoài trời tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, vào mùa Hè điều quan trọng là giảm bớt áp lực cho tim do nhiệt độ nóng. Vì thế cần giới hạn các hoạt động ngoài trời như đi bộ nhanh, chạy bộ hoặc làm vườn để thực hiện vào sáng sớm hoặc buổi chiều muộn. Ngoài ra, cũng cần ở trong nhà vào thời điểm gần trưa và chiều khi nhiệt độ lên cao nhất. Nếu bạn có kế hoạch ra ngoài, cần mặc quần áo sáng màu và làm từ chất liệu thoáng mát như cotton.

Nguyễn An H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp