Các phương pháp chẩn đoán sự bất thường của thai nhi

Để thai nhi có thể ra đời khỏe mạnh, mẹ bầu nên thăm khỏe sức khỏe thường xuyên

Chưa mang thai nhưng vẫn bị rạn da vì sao?

Lợi ích nào từ atiso cho phụ nữ mang thai

Liều cao vitamin D khiến phụ nữ khó thụ thai?

Mang bầu được 15 tuần có nên bổ sung calci?

Ổn định nhịp tim khi mang thai bằng cách nào?

Trong suốt thời gian mang thai, thai nhi của bạn sẽ phát triển từ một quả trứng đã được thụ tinh siêu nhỏ thành một em bé trung bình nặng khoảng 3,6kg. Sự phát triển của thai nhi sẽ theo những giai đoạn nhất định. Bạn nên đi khám định kỳ để theo dõi thai nhi có phát triển lành mạnh và đúng cách hay không. Nếu thai nhi không phát triển theo đúng giai đoạn dự kiến thì có thể thai nhi đang gặp phải vấn đề hoặc tuổi của thai nhi đã bị tính sai.

Dưới đây là các phương pháp được bác sỹ sử dụng để chẩn đoán sự phát triển bình thường hay bất thường của thai nhi.

Hình ảnh siêu âm

Siêu âm có thể giúp bạn nhìn được hình ảnh, đo được kích cỡ thai nhi, qua đó bác sỹ có thể chẩn đoán được tình trạng phát triển của thai nhi

Siêu âm cho phép bác sỹ đo được kích cỡ thai nhi và tìm kiếm các dấu hiệu sinh trưởng và phát triển bình thường. Siêu âm định kỳ thường được thực hiện để theo dõi, đánh giá sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong trường hợp đa thai.

Siêu âm có thể giúp chẩn đoán một em bé có bị hạn chế sinh trưởng trong tử cung hay gặp các dị thường ở dây rốn, các tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn hay không. Siêu âm thai sớm cũng có thể chẩn đoán được tuổi của thai nhi.

Chiều cao của tử cung

Cách đo chiều cao tử cung

Khi thai nhi phát triển, tử cung của bạn sẽ mở rộng theo. Bác sỹ sẽ đo chiều cao tử cung của bạn, được tính từ đỉnh xương mu của bạn cho đến đỉnh tử cung. Nếu thai nhi sinh trưởng bình thường và bạn tăng cân ở mức hợp lý, chiều cao tử cung của bạn cũng sẽ tăng theo tương ứng. Nếu chiều cao tử cung của bạn không tương ứng với tuổi của thai nhi, quá lớn hoặc quá nhỏ, bạn có thể cần siêu âm thêm để chẩn đoán cụ thể vấn đề.

Nồng độ HCG máu

Nồng độ HCG chuẩn qua các giai đoạn mang thai

Khi bạn mang thai, cơ thể bạn bắt đầu sản xuất ra HCG (human chorionic gonadotropin). HCG là loại hormone đặc biệt chỉ xuất hiện khi phụ nữ có thai. HCG được sản xuất bởi những tế bào hình thành nên nhau thai, có chức năng nuôi dưỡng trứng sau khi trứng đã được thụ tinh và dính vào thành tử cung.

Các xét nghiệm máu và nước tiểu sẽ cho thấy sự hiện diện của hormone này. Trong giai đoạn sớm của thai kỳ, nồng độ HCG trong máu của bạn sẽ tăng thường xuyên và đều đặn. Nếu nồng độ HCG không tăng như mong đợi hoặc giảm xuống, tức là thai nhi của bạn đã phát triển không đúng cách và sảy thai là không thể tránh khỏi.

- Nồng độ HCG thấp có thể do tính tuổi thai không chính xác, có khả năng sảy thai hoặc hỏng trứng hoặc mai thai ngoài tử cung.

- Nồng độ HCG cao có thể do tính tuổi thai không chính xác, đa thai hoặc thai trứng.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)

Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của thai nhi, các chuyên gia dinh dưỡng, sản khoa thường khuyến cáo các bà bầu bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi thông qua chế độ dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung. Các bà mẹ tương lai cũng nên tìm hiểu thêm một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, bao gồm: Omega 3, sắt, kali, vitamin A, B, C, E... nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai, sau khi sinh và giúp giảm nguy cơ dẫn tới các biến chứng trong thai kỳ.
Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ
Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.
Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa