Làm sao kiểm soát bệnh suy tim trong những ngày lễ Tết?

Suy tim là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến người trên 65 tuổi phải nhập viện

Điều trị hở van tim 3 lá nhẹ như thế nào?

Hở van tim 2 lá, hở van động mạch chủ nên uống thuốc gì?

Chế độ ăn uống ảnh hưởng thế nào tới bệnh động mạch vành?

Bệnh cơ tim là gì và các dạng bệnh cơ tim thường gặp

Trong những dịp lễ Tết, bạn có xu hướng cảm thấy căng thẳng hơn khi phải chuẩn bị nhiều việc, phải thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày. Điều này đặc biệt nguy hiểm với người mắc các bệnh mạn tính, điển hình là bệnh suy tim.

Để kiểm soát bệnh trong những ngày nghỉ lễ, người bệnh suy tim có thể thực hiện những điều dưới đây:

Chú ý hơn tới các triệu chứng bệnh

Người bệnh suy tim nên nắm rõ các triệu chứng bệnh của mình để có hướng xử lý kịp thời nếu các triệu chứng suy tim có xu hướng tăng nặng. Cụ thể, bạn nên chú ý nếu mình bị ho, khó thở, đau tức ngực, sưng bàn chân, mắt cá chân nặng hơn…

Bạn cũng nên chú ý nếu cảm thấy khó chịu khi nằm ngửa mà không kê cao đầu, cảm thấy mệt mỏi tới mức không thể tập thể dục. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng bệnh suy tim có thể được kiểm soát bằng việc dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ, thay đổi chế độ ăn uống phù hợp hơn trước khi bệnh trở nặng hơn.

Trong dịp Tết, người bệnh suy tim vẫn nên chú ý kiểm soát các triệu chứng bệnh

Chú ý nếu bị tăng cân bất thường

Người bệnh suy tim có thể nhận thấy tình trạng tăng cân xảy ra trước khi các triệu chứng suy tim khác bùng phát. Tốt hơn hết, bạn nên thiết lập thói quen tự theo dõi cân nặng của mình hàng ngày, kể cả trong những ngày lễ Tết.

Để đo được cân nặng chính xác nhất, người bệnh suy tim nên cố gắng cân vào cùng một thời điểm mỗi ngày, mặc quần áo có trọng lượng tương đương nhau mỗi khi cân. Nếu nhận thấy mình tăng khoảng 1,36kg hoặc nhiều hơn trong vòng 3 ngày, hãy đi khám ngay lập tức.

Duy trì việc tập thể dục đều đặn

Người bệnh suy tim nên cố gắng duy trì thói quen tập thể dục thường xuyên, kể cả trong những ngày nghỉ Tết. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần tập thể dục (ví dụ đơn giản như đi bộ) khoảng 5 lần/tuần, mỗi lần 30 phút đã đủ để giúp duy trì sức khỏe trái tim.

Ăn ít muối

Người bệnh suy tim không nên ăn quá 2.000mg natri/ngày bởi ăn quá nhiều muối có thể gây tích nước trong cơ thể, làm sưng phù tay, chân, bụng. Trong các bữa ăn chung với cả gia đình dịp Tết, hãy cố gắng tránh các món ăn nhiều muối như các loại thịt nguội, chân giò hun khói, lạp xưởng, các món dưa muối… Thay vào đó, hãy chọn ăn nhiều rau củ, trái cây tươi để kiếm soát bệnh suy tim.

Khi đi mua sắm thực phẩm để chuẩn bị cho Tết, bạn cũng nên chủ động đọc kỹ nhãn thực phẩm. Cố gắng chọn thực phẩm chứa ít hơn 300mg natri/khẩu phần và chú ý dựa vào đó để tính toán tổng lượng natri mình ăn vào mỗi ngày.

Dùng thuốc đúng liều, đúng giờ

Để kiểm soát bệnh suy tim trong những ngày lễ Tết, bạn nên chú ý uống thuốc đúng liều, đúng giờ theo chỉ dẫn của bác sỹ. Các loại thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE inhibitor), thuốc chẹn beta có thể giúp ngăn ngừa các triệu chứng bệnh suy tim. Trong khi đó, các loại thuốc lợi tiểu có thể có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu.

Các loại thuốc điều trị suy tim cần được uống hàng ngày để có thể hoạt động hiệu quả nhất. Đừng vì mải vui trong ngày lễ Tết mà bỏ qua hoặc bỏ lỡ liều thuốc. Tốt hơn hết, hãy mang theo hộp thuốc, đặt báo thức… để nhắc nhở mình uống thuốc đúng liều, đúng giờ.

Bổ sung giải pháp hỗ trợ từ thảo dược để bảo vệ trái tim

Sử dụng thuốc Tây theo chỉ định của bác sỹ vẫn luôn là nền tảng trong điều trị suy tim. Tuy nhiên, sử dụng phối hợp Đông - Tây y mới là chìa khóa giúp bạn  nâng cao hiệu quả chữa trị và cải thiện sức khỏe một cách tối ưu nhất.

 Vi Bùi H+ (Theo Health.usnews)

Thực tế, hiện có nhiều các loại thực phẩm chức năng cho tim mạch, nhưng trong số đó mới chỉ có thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang có hiệu quả được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: Các triệu chứng ho, phù, khó thở, mệt mỏi ở người bệnh suy tim giảm đáng kể, giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu. Không có bệnh nhân nào phải nhập viện vì suy tim tiến triển trong 3 tháng. Sản phẩm sử dụng an toàn, chưa thấy các biểu hiện tổn thương gan, thận, cơ quan tạo máu và các tác dụng không mong muốn trong thời gian tiến hành nghiên cứu.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch