Thế nào là chế độ ăn uống cân bằng?

Chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp bạn khỏe mạnh

Ăn uống cân bằng để ngừa bệnh ở tuổi trung niên

5 quan niệm sai lầm về chế độ ăn uống lành mạnh

Chuyên gia mách cách cải thiện chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong năm 2019

Khuyến khích trẻ sớm có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống cân bằng là gì?

Chế độ ăn uống cân bằng là một chế độ ăn cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động chính xác. Ăn quá nhiều hoặc quá ít một thực phẩm nào đó đều có thể ảnh hưởng đến cơ thể. Đó là lý do tại sao bạn nên thực hiện chế độ ăn uống cân bằng. Để có được dinh dưỡng phù hợp từ chế độ ăn uống, bạn nên tiêu thụ phần lớn lượng calo hàng ngày trong: Trái cây tươi, rau củ tươi, các loại ngũ cốc, cây họ đậu, quả hạch, protein nạc...

Chế độ ăn uống cân bằng có vai trò quan trọng với sức khỏe

Vì sao chế độ ăn uống cân bằng có vai trò quan trọng với sức khỏe?  

Một chế độ ăn uống cân bằng rất quan trọng vì các cơ quan và mô của chúng ta cần dinh dưỡng phù hợp để hoạt động hiệu quả. 

Không có dinh dưỡng tốt, cơ thể sẽ dễ bị bệnh, nhiễm trùng, mệt mỏi và hoạt động kém. Trẻ em có chế độ ăn uống kém có nguy cơ tăng trưởng chậm và có kết quả học tập kém hơn so với những trẻ em có chế độ ăn uống cân bằng.  

Lưu ý khi thực hiện chế độ ăn uống cân bằng

Để thực hiện chế độ ăn uống cân bằng bạn nên lưu ý một số điều sau: 

- Ăn đủ thực phẩm từ 4 nhóm chất: Đây là yếu tố cần thiết nhất của chế độ ăn cân bằng. Mỗi nhóm thực phẩm sẽ cung cấp cho cơ thể từng loại vitamin, khoáng chất và nhiều dưỡng chất thiết yếu khác.
Nên ăn thực phẩm từ 4 nhóm chất
Bổ sung đúng lượng calo: Bên cạnh chế độ ăn đa dạng và bổ sung đủ những dưỡng chất được khuyến nghị, bạn cũng nên cân bằng lượng calo mỗi ngày. Bổ sung đúng lượng calo tùy theo độ tuổi, mức độ hoạt động và giới tính sẽ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh. Quá nhiều hoặc quá ít calo có thể dẫn đến tăng cân hoặc sụt cân.
- Tránh áp dụng những chế độ ăn kiêng khắc nghiệt: Không áp dụng những chế độ ăn kiêng hướng dẫn bạn tránh tiêu thụ hoặc tiêu thụ quá nhiều một số loại thực phẩm vì những chế độ ăn này có thể khiến bạn bị thiếu hụt dưỡng chất.
Việc duy trì chế độ ăn cân bằng có thể hơi khó khăn. Do vậy, bạn có thể gặp chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn. Chuyên gia dinh dưỡng sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin, hướng dẫn và hỗ trợ bạn thay đổi chế độ ăn.
Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng