Bất ngờ về cách "đọc vị" người khác quá đơn giản!

Làm thế nào để đọc vị người khác?

Các bước "vệ sinh giấc ngủ"

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh: Hết bốc hỏa rồi ớn lạnh!

Bác sỹ mất ngủ - Bệnh nhân lâm nguy

Im lặng khi mất ngủ là dại dột!

Thói quen giết người ngang ngửa hút thuốc và lười tập luyện

Suy nghĩ và cảm xúc thật của con người bộc lộ rất nhiều qua nét mặt, ánh mắt, ngôn ngữ cơ thể... Nếu biết nắm bắt và giải mã kênh thông tin này, bạn có thể suy đoán đối phương đang nghĩ gì, đang cảm thấy thế nào để hiểu đối phương hơn. Khi đã hiểu nhau, bạn hoàn toàn có thể biết được mình sẽ làm gì tiếp theo cho khéo léo, hợp lý.

Tuy nhiên, khả năng trên có thể trở về mốc "zero" nếu đêm trước bạn ngủ quá muộn hoặc là ngủ không đầy giấc.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Viện Đại học California-Berkeley, Mỹ chứng minh rằng, những người ngủ không đủ giấc hay mất ngủ triền miên khó có thể nắm bắt được tâm lý, đoán xét nét mặt người khác so với những người đã được ngủ một đêm đầy đủ.

Ông Matthew Walker - Giáo sư tâm lý học và thần kinh học kiêm tác giả của nghiên cứu trên cho hay: "Đọc vị người khác là một khả năng quan trọng. Đặc biệt, nếu vận dụng khéo léo, bạn có thể đi trước một bước trong ứng xử và trở thành người "cầm cương" trong giao tiếp, đàm phán và thương lượng".

"Những phát hiện này có thể là một trong những điều lý giải tại sao những người thường xuyên mất ngủ lại cô đơn và giao tiếp xã hội kém hơn. Đáng lo là khoảng 2/3 số dân ở các nước phát triển đang không được ngủ đầy đủ", GS. Walker thể hiện sự quan ngại.

Nghiên cứu của GS. Walker được công bố trên Tạp chí Journal of Neuroscience. GS. Walker và nhóm các nhà khoa học đã lựa chọn 18 thanh niên khỏe mạnh, sau đó quan sát 70 biểu hiện trên khuôn mặt của họ: Một lần sau một đêm ngủ ngon và một lần sau khi thức trắng khoảng 24 tiếng.

Khi chụp MRI não của những người bị mất ngủ, các nhà khoa học thấy rằng, thiếu ngủ ảnh hưởng đến các vùng cảm biến cảm xúc phía trước vỏ não. Những người này không có khả năng đánh giá chính xác nét mặt của người khác. Nhịp tim của họ cũng không hề hoạt động theo đúng cách thông thường khi nhìn thấy vẻ mặt thân thiện hay vẻ mặt tiềm ẩn sự đe dọa của đối phương.

"Hãy ngủ đủ giấc, với người trưởng thành là từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm để trở thành người tinh tường và thấu hiểu", GS. Walker khuyến cáo, "Nếu khó ngủ, bạn hãy thực hiện vệ sinh giấc ngủ và sinh hoạt điều độ hơn".

Biết Tuốt H+ (Theo DailyMail)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp