Im lặng khi mất ngủ là dại dột!

Hãy nói chuyện với chuyên gia nếu tình trạng mất ngủ của bạn trở nên nặng nề

Rối loạn lo âu - Ngủ ngay sẽ hết!

Những vụ tai nạn thảm khốc do mất ngủ gây ra

Trị mất ngủ cần đủ L-Theanine

Những thắc mắc thường gặp về mất ngủ

Thuốc ngủ có thể không phải là lựa chọn duy nhất cho hàng triệu người bị chứng mất ngủ mạn tính. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, nói chuyện với một bác sỹ chuyên khoa chính là bước đầu tiên của việc điều trị.

Liệu pháp nhận thức - hành vi (CBT) có hiệu quả trong cải thiện giấc ngủ đối với các cá nhân bị chứng mất ngủ kinh niên, theo một phân tích dựa trên hơn 20 nghiên cứu đã từng được công bố trực tuyến trên Tạp chí Annals of Internal Medicine. CBT là phương pháp trị liệu stress và lo lắng - được coi là nguyên nhân chính gây mất ngủ.

CBT (liệu pháp nhận thức - hành vi) là một liệu pháp trị liệu có cấu trúc ngắn hạn và dựa trên cơ sở mối quan hệ trị liệu giữa bệnh nhân và nhà trị liệu, tác động lên các ý nghĩ và hành vi với mục đích làm thay đổi các nhận thức của bệnh nhân nhằm thay đổi cảm xúc và hành vi của người đó theo chiều hướng tích cực.

"Những người bị chứng mất ngủ mạn tính thường lo lắng về việc thiếu ngủ và tác động của nó đối với các hoạt động trong ban ngày. Điều đó sẽ trở thành một vòng luẩn quẩn. Bạn càng lo lắng về giấc ngủ thì bạn lại càng 'tỉnh như sáo'. CBT sẽ trực tiếp nhắm vào chu kỳ này", TS. Charles Morin - nhà nghiên cứu giấc ngủ ở Canada cho hay.

Khoảng 10% người trưởng thành bị chứng mất ngủ kinh niên (mất ngủ ít nhất 3 lần/tuần trong vòng một tháng hoặc lâu hơn).

Các nhà nghiên cứu đã phân tích số liệu thống kê được rút ra từ hơn 1.162 người bị thiếu ngủ. Họ xác định, CBT có hiệu quả cải thiện giấc ngủ tới gần 10%. Nó giúp bệnh nhân rơi vào giấc ngủ nhanh hơn sau khi đột nhiên bị thức giấc trong đêm.

"CBT nên được sử dụng như bước can thiệp ban đầu cho chứng mất ngủ mạn tính khi có thể", tác giả chính của nghiên cứu, TS. James Trauer tại Trung tâm Nghiên cứu Rối loạn giấc ngủ Melbourne (Australia) cho biết, "một lợi thế lớn là CBT có liên quan đến kỹ năng giải thích, phân tích cho các bệnh nhân rằng họ có thể duy trì lâu dài và sử dụng liệu pháp này bất cứ khi nào nếu các triệu chứng mất ngủ lại tái diễn".

Một nghiên cứu gần đây cho thấy, chỉ cần một giờ áp dụng CBT có thể giúp 60% người bị mất ngủ ngắn hạn có được giấc ngủ tốt hơn.

Tuy nhiên, CBT không phải là một liệu pháp có hiệu quả nhanh chóng, TS. Morin cảnh báo: "Nó đòi hỏi nhiều thời gian và công sức của cả bác sỹ và bệnh nhân".

Nhưng CBT là một lựa chọn điều trị lành mạnh hơn là thuốc, tờ The New York Times ghi nhận. Sử dụng liệu pháp này sẽ loại bỏ các tác dụng phụ gây hậu quả nghiêm trọng cho sức của các loại thuốc ngủ.

Bên cạnh đó, nếu bạn đang cảm thấy stress, ngủ đủ giấc nên là một trong những ưu tiên hàng đầu. Hãy thử để có được ít nhất 7 giờ ngủ mỗi đêm bằng bất cứ giá nào, bất cứ cách nào: Nghe nhạc nhẹ nhàng, uống trà thảo mộc, tắm nước ấm, tập thể dục đều đặn... Để không căng thẳng, mệt mỏi, cần nhất là một giấc ngủ ngon.

Thanh Hà H+ (Theo Huffingtonpost)

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 825/2013/XNQC-ATTP

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp