Bác sỹ mất ngủ - Bệnh nhân lâm nguy

Ảnh minh họa

Mất ngủ mạn tính không khác gì hút thuốc kinh niên

Tổ tiên ngủ tốt hơn nhờ không có... điện

Thói quen giết người ngang ngửa hút thuốc và lười tập luyện

Im lặng khi mất ngủ là dại dột!

An toàn của bệnh nhân đang ở mức báo động do thời gian nghỉ ngơi cho các chuyên gia tư vấn sức khỏe, bác sỹ, y tá ngày càng rút ngắn, theo kết luận từ một cuộc khảo sát được công bố cuối tuần qua của Hiệp hội y tế Anh BMA.

Khảo sát trên 847 chuyên gia tư vấn tới từ Anh và Bắc Ireland, BMA thấy rằng: Gần 3/4 (71%) số người được hỏi không thể ngon giấc vào mỗi đêm vì có quá nhiều cuộc gọi đến làm xáo trộn giấc ngủ của họ. Chỉ có 10% cho hay mình hiếm khi hoặc không bao giờ bị làm phiền như thế.

Phần lớn (chiếm 88%) các chuyên gia tư vấn thừa nhận, gần một nửa số cuộc gọi đến mà họ nhận được trong tuần là từ bệnh viện họ đang làm việc (với thời gian cuộc gọi trung bình là 3 giờ/tuần), tỷ lệ tăng lên gần 2 lần vào cuối tuần (với thời gian cuộc gọi trung bình là 6 giờ vào cuối tuần).

Vào cuối tuần, các chuyên gia sức khỏe nhận được ít nhất 5 cuộc gọi từ bệnh nhân và bệnh viện. Khoảng 2/3 trong số đó nhận được từ 1 - 6 cuộc gọi như thế. Trong khi đó, 1/3 trong số được hỏi cho hay họ thường bị gọi tới bệnh viện lúc nửa đêm vào đêm cuối tuần - thời điểm đáng lẽ ra họ phải được nghỉ ngơi, xả stress; 1/5 cho biết giấc ngủ của họ bị xáo trộn tương tự suốt đêm khi nhận được những cuộc từ bệnh viện vào cuối tuần.

BMA nhận định, các chuyên gia y tế có thể vô tình gây nguy hiểm cho bệnh nhân của mình vì họ quá mệt mỏi, không tỉnh táo. Không chỉ hay quên mà khả năng đưa ra chẩn đoán chính xác của các chuyên gia sức khỏe, bác sỹ cũng gặp khó khăn do thiếu ngủ.

TS Paul Flynn - Chủ tịch Ủy ban tư vấn BMA cho hay: "Những quan ngại của chúng tôi về sự mệt mỏi và kiệt sức của các chuyên gia sức khỏe là hoàn toàn có cơ sở. Thiếu ngủ có thể làm giảm sự sáng suốt, minh mẫn để đưa ra những chẩn đoán chính xác và những kỹ năng mang tính sống còn đối với các bác sỹ. Các nghiên cứu đã cho thấy, thiếu ngủ, mất ngủ có thể khiến người ta rơi vào trạng thái của người đang say rượu".

Nhiều bằng chứng cho thấy, thiếu ngủ gây hại cho bệnh nhân là điều không thể bàn cãi. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy, tỷ lệ biến chứng trong phẫu thuật tăng mạnh khi những bác sỹ tham dự ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đên.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép một chuyên gia chăm sóc sức khỏe say xỉn trong khi đang điều trị cho bệnh nhân, cũng không thể tiếp tục nhắm mắt làm ngơ để bác sỹ bị thiếu ngủ", TS Flynn khẳng định.

Thanh Hà H+

Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

 Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.


CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

** Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

XNQC: Số 825/2013/XNQC-ATTP

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn