Làm thế nào để duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày?

Chạy bộ giúp giảm mỡ bụng, cải thiện tinh thần cũng như góp phần bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Chạy bộ có thể cải thiện bệnh trầm cảm

Hướng dẫn cơ bản về chế độ dinh dưỡng dành cho người mới bắt đầu chạy bộ

Bỏ túi 6 cách chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả

Trẻ em có nên chạy bộ không?

Đối mặt với những thách thức khi chạy bộ

Chạy bộ cũng giống như bất kỳ bộ môn rèn luyện thể lực nào khác, cần phải có sự chăm chỉ. Sẽ có những ngày bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc muốn bỏ cuộc. Tuy nhiên, bạn có thể vượt qua những khó khăn đó nếu bạn có tính kỷ luật và sự kiên trì.

Ferguson cho biết, mặc dù đã hoàn thành hơn 50 cuộc thi marathon khác nhau, tuy nhiên bà vẫn lo lắng trước mỗi cuộc thi mới. Bởi vì trong mỗi cuộc thi lại có những thử thách riêng biệt khác nhau.

Tuy nhiên, trong những khoảnh khắc khó khăn đó, thay vì tập trung vào việc bỏ cuộc dễ dàng như thế nào. Bà chọn tập trung vào một mục tiêu cụ thể ngắn hạn, chẳng hạn như đến điểm tiếp nước tiếp theo trong cuộc thi chạy, điều này có thể giúp bạn tiếp tục di chuyển và đạt được mục tiêu của mình.

Không phải buổi chạy nào cũng cần phải nỗ lực tối đa

Theo Ferguson, mặc dù việc biết cách vượt qua thử thách là điều quan trọng, nhưng không phải buổi tập chạy nào cũng cần phải là một thử thách. Trên thực tế, phần lớn các buổi tập của bà, khoảng 80% là ở mức độ dễ đến trung bình, nhưng điều quan trọng là phải có kỷ luật và tuân thủ các ngày tập luyện của bạn để xây dựng năng lực và sức bền.

Vận động viên marathon Liz Ferguson đã duy trì thành tích chạy ổn định ít nhất 3km một ngày trong hơn 9 năm (từ năm 2014 đến nay) - Ảnh: Liz Ferguson.

Vận động viên marathon Liz Ferguson đã duy trì thành tích chạy ổn định ít nhất 3km một ngày trong hơn 9 năm (từ năm 2014 đến nay) - Ảnh: Liz Ferguson.

Tránh ám ảnh về số liệu tập thể dục của bạn

Bên cạnh việc không cố gắng hết sức trong mọi buổi tập, Ferguson cho biết bà cũng không tập trung theo dõi các chỉ số về quãng đường hoặc tốc độ của mình trong một vài buổi tập.

Mặc dù theo dõi các chỉ số này là một cách để cải thiện việc tập luyện. Tuy nhiên, việc quá tập trung vào các con số có thể đánh mất niềm vui của bạn với việc chạy bộ.

Tập trung cải thiện mỗi ngày

Mặc dù bạn không thể mong đợi đạt được kỷ lục cá nhân mỗi ngày khi chạy, nhưng Ferguson cho biết việc tập luyện kiên trì ngay cả khi bạn không muốn là chìa khóa để đạt được kết quả.

Việc tập luyện mỗi ngày sẽ giúp bạn xây dựng được thói quen tập luyện bền vững, giúp bạn tránh chấn thương do tập luyện quá sức, đặc biệt nó cũng giúp bạn thấy được sự tiến bộ của mình theo thời gian, điều này có thể giúp bạn có động lực hơn.

Để giúp tạo ra một thói quen tập luyện và duy trì nó trong một lịch trình bận rộn, điều quan trọng là phải lên kế hoạch trước và tuân theo nó. Ferguson cho biết, tính nhất quán và thói quen chính là chìa khóa để duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày. Nếu bạn là người mới bắt đầu, bạn cũng không cần phải chạy nhiều km mỗi ngày. Bắt đầu nhỏ và tạo thói quen chạy bộ bằng cách tăng dần mà không quá sức.

 
Việt An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp