Lý do nên đọc sách trước khi đi ngủ

Đọc sách có thể giúp bạn tránh xa các thiết bị điện tử nhiều hơn.

Đọc là khỏe!

Thói quen đọc sách tốt cho não bộ như thế nào?

6 lợi ích đến từ việc đọc sách

Đọc sách mỗi ngày tốt cho sức khỏe thế nào?

1. Giúp giải tỏa căng thẳng

Những căng thẳng thường sẽ tích tụ sau một ngày dài làm việc. Đôi khi, việc suy nghĩ về những sự kiện đã xảy ra, hay lo lắng về những gì sắp diễn ra sẽ khiến bạn khó thư giãn và chìm vào giấc ngủ. Vì vậy, đọc một cuốn sách trước khi đi ngủ là một cách tuyệt vời để giảm bớt căng thẳng, giúp cơ thể thư giãn.

Khi đọc một cuốn sách, bạn có thể giúp tâm trí mình thoát khỏi những tác nhân gây căng thẳng, làm giảm cortisol, hormone gây căng thẳng, đồng thời làm tăng mức độ dopamine và serotonin – hai chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác dễ chịu liên quan đến chu kỳ đánh thức giấc ngủ.

Để tận hưởng tối đa lợi ích từ việc đọc sách trước khi đi ngủ, bạn nên chọn những cuốn sách có cốt truyện nhẹ nhàng, tránh những cuốn sách thuộc thể loại kinh dị để không khiến bạn cảm thấy sợ hãi.

2. Cải thiện khả năng sáng tạo

Đọc sách trước khi đi ngủ là một cách tuyệt vời để thư giãn và mở mang trí tuệ. Bạn có thể chọn đọc những cuốn sách phi hư cấu để học hỏi những điều mới về thế giới xung quanh, hoặc đọc những cuốn sách hư cấu để giải trí và kích thích trí tưởng tượng của mình.

Đọc sách trước khi ngủ giúp khả năng sáng tạo của bạn được cải thiện.

Đọc sách trước khi ngủ giúp khả năng sáng tạo của bạn được cải thiện.

Warren Buffet – một nhà đầu tư và doanh nhân nổi tiếng thế giới, đã đặt biệt danh cho thông tin mà ông thu thập được từ việc đọc sách là “lãi suất kép”. Ông đã so sánh việc đọc sách với lãi kép vì ông tin rằng kiến thức thu được từ việc đọc sách sẽ tích lũy theo thời gian và mang lại lợi ích cho người đọc trong tương lai.

3. Giảm chứng mất ngủ

Đối với những người thường xuyên trằn trọc vào ban đêm, đọc sách trước khi đi ngủ là một cách tuyệt vời để thư giãn và chuẩn bị cho giấc ngủ. Ngoài ra, đọc sách có thể giúp bạn tập trung vào câu chuyện và quên đi những lo lắng của cuộc sống thường ngày. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Không chỉ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ, đọc sách còn có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Theo một thử nghiệm lâm sàng trực tuyến của các nhà khoa học tại Ireland, 496 người tham gia đọc sách trước khi đi ngủ, và 496 người không đọc. Sau một tuần, gần một nửa số người đọc sách báo cáo rằng họ ngủ ngon hơn, so với 28% số người không đọc sách.

5. Sách nói cũng có thể là một lựa chọn

Đối với những người gặp khó khăn trong việc đọc do khuyết tật hoặc suy giảm thị lực, sách nói là một lựa chọn thay thế tuyệt vời. Ngoài ra, sách nói cũng có thể giúp mọi người giảm căng thẳng và sẵn sàng đi ngủ. Công nghệ này phần nào gợi nhớ đến những câu chuyện trước khi đi ngủ mà chúng ta đã nghe khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, khi nói đến các lựa chọn thay thế cho việc đọc sách giấy truyền thống, có lẽ tốt nhất bạn nên tắt các thiết bị đọc sách điện tử một giờ trước khi đi ngủ, để tránh ánh sáng xanh từ màn hình điện tử có thể cản trở giấc ngủ của bạn.

 
Việt An (Theo Goodnet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp