3 điều cần tránh khi da nổi mụn

Lưu ý chăm sóc da để tránh viêm nhiễm khi đang bị mụn

4 điều cần tránh khi chăm sóc da hỗn hợp

Cách giảm mụn ở ngực tại nhà hiệu quả

"Bỏ túi" 6 mẹo làm đẹp cho da dầu

Tìm hiểu về miếng dán mụn

Chạm tay lên mặt 

Tay không được vệ sinh sạch thường có khá nhiều vi khuẩn gây hại. Với những người có làn da nhạy cảm hay đang bị mụn, khi tay chạm lên mặt sẽ dễ khiến vi khuẩn lây lan làm mụn nổi nhiều hơn ở các vùng da bạn chạm vào. Thói quen dùng tay nặn mụn của nhiều người càng dễ gây viêm nhiễm và phá hủy cấu trúc da, dễ để lại sẹo rỗ trên bề mặt da. Không ít trường hợp bị nhiễm trùng da mặt do thói quen nặn mụn một cách tùy tiện, nhất là đối với mụn trứng cá, mụn mủ, mụn bọc,.. rất dễ bị nhiễm trùng da do bên trong có chứa nhiều mủ và khi dùng tay tác động mạnh sẽ làm nốt mụn bị vỡ ra kéo theo nhân vi khuẩn, tế bào chết, dịch nhầy, mủ lây lan sang các vùng da khác sẽ dẫn đến nhiễm trùng, mưng mủ.

Thực phẩm gây mụn

Khi bị mụn trứng cá, bạn nên tránh một số thực phẩm được cho là khiến mụn nặng thêm như sữa và whey protein. Theo Viện Da liễu Mỹ (American Academy of Dermatology - AAD), có các nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa việc uống sữa bò và nổi mụn. Whey và casein là các protein trong sữa có tác dụng kích thích tăng trưởng khi uống vào. Trong protein này, hormone có tên IGF-1 được giải phóng, đây được biết là nguyên nhân gây mụn. Bạn cũng nên ăn thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp giúp giảm mụn.

Giữa đường ruột và tình trạng mụn cũng có mối liên hệ mật thiết. Hỗ trợ sức khỏe đường ruột và tiêu hóa tốt hơn, đồng nghĩa với việc ít bị viêm nhiễm hơn, do đó ít gây mụn trứng cá hơn. Một số cách giúp đường ruột khỏe mạnh bạn có thể thực hiện như sử dụng men tiêu hóa, giấm táo, uống nước chanh ấm trước bữa ăn, không uống nước lạnh khi ăn. Nước lạnh làm chậm toàn bộ hệ tiêu hóa do hạn chế lượng máu đến dạ dày và ruột, đồng thời làm chậm quá trình tiết enzyme, có thể gây ứ đọng dịch trong hệ bạch huyết và trao đổi chất chậm hơn.

Bổ sung nhiều vitamin

Sức khỏe bên trong thậm chí còn quan trọng hơn những gì bạn thoa lên da. Tránh dùng nhiều vitamin D, B12, biotin và kẽm. Lạm dụng các chất này có thể kích hoạt hormone testosterone - nguyên nhân gây mụn do nội tiết tố. Bạn cũng nên hạn chế sử dụng ashwagandha (sâm Ấn Độ) vì có khả năng làm tăng mức testosterone. Biotin tuy là dưỡng chất cần thiết cho tóc, da và móng khỏe mạnh nhưng bổ sung quá nhiều sẽ làm tăng sản xuất tuyến bã nhờn trên da, làm bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Wellandgood)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu