Làm thế nào để tăng khả năng sinh sản?

Các cặp vợ chồng hiếm muộn rất dễ xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng

Bệnh đái tháo đường ở nam giới có thể gây vô sinh

Tăng thêm 1cm vòng eo có thể làm tăng 3% nguy cơ vô sinh

Thiếu sắt tăng nguy cơ vô sinh

Mắc bệnh lạc nội mạc tử cung có bị vô sinh hiếm muộn không?

Theo Mayo Clinic (một trong những bệnh viện lớn nhất tại Mỹ), vô sinh là vấn đề rất phổ biến, ảnh hưởng đến 10-15% các cặp đôi vợ chồng tại Mỹ.

Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Mỹ (ACOG) định nghĩa, vô sinh là không có khả năng thụ thai sau 1 năm quan hệ tình dục thường xuyên, không có biện pháp bảo vệ. Vô sinh có thể xảy ra do các vấn đề ở phụ nữ, nam giới hoặc cả hai. Nam giới bị vô sinh có thể do tinh trùng hoạt động không bình thường. Còn ở phụ nữ bị vô sinh thường vật lộn với vấn đề rụng trứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp các chuyên gia y tế không thể xác định được nguyên nhân. Tình trạng này được gọi là vô sinh không rõ nguyên nhân. Theo tiến sĩ Esther Eisenberg thuộc Viện Sức khỏe và Phát triển Con người Quốc gia Eunice Kennedy Shriver (Rockville, Maryland), việc xác định sớm nguyên nhân vô sinh sẽ giúp tìm ra cách điều trị phù hợp. Vì vậy, khi khó có con bạn và bạn đời hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám.

Tiến sĩ Esther Eisenberg chia sẻ một số phương án giúp tăng khả năng sinh sản một cách tự nhiên, về loại thuốc có thể giúp ích và khi nào bạn cần hỗ trợ y tế. Cụ thể:

Thay đổi lối sống

Lối sống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Một số thói quen xấu như: Không tập thể dục, hút thuốc lá, uống nhiều rượu, sử dụng cần sa... sẽ làm giảm cơ hội mang thai của cả phụ nữ và nam giới. Chính vì vậy để tăng khả năng thụ thai, bạn hãy ăn uống đủ chất dinh dưỡng, tập luyện thường xuyên, tránh uống nhiều rượu và kết hợp loại bỏ các yếu tố nguy cơ.

Đối với những người thừa cân hoặc thiếu cân, nên đến gặp bác sĩ để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Điều trị các vấn đề về sức khỏe

Những thách thức sức khỏe có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ gồm: Vấn đề nội tiết tố, bệnh liên quan đến tuyến giáp, bệnh tuyến yến, sẹo trong ống dẫn trứng (do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục hoặc lạc nội mạc tử cung), tắc nghẽn ống dẫn trứng...

Với nam giới bị vô sinh thường gặp vấn đề tắc nghẽn ống dẫn đến tinh hoàn.

Phẫu thuật

ACOG liệt kê các thủ tục phẫu thuật sau đây để điều trị vô sinh nữ:

- Phẫu thuật trên ống dẫn trứng để khắc phục tình trạng bị tắc hoặc hư hỏng.

- Phẫu thuật điều trị lạc nội mạc tử cung, trong đó mô thừa được cắt bỏ.

- Phẫu thuật tử cung để loại bỏ u xơ và/hoặc polyp.

Còn nam giới có thể cần phẫu thuật ở bìu. Tĩnh mạch bị sưng có thể góp phần gây vô sinh.

Thuốc

Một số loại thuốc kích thích rụng trứng cho phụ nữ như: Clomiphene citrate (Serophene), thuốc ức chế Aromatase, Gonadotropin... cũng có thể hữu ích. Tuy nhiên, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Tiến sĩ Esther Eisenberg khuyến nghị, phụ nữ nên nói chuyện về vấn đề sinh sản với bác sĩ sau 1 năm cố gắng mang thai nhưng không thành công hoặc nếu đã thụ thai nhưng bị sẩy từ 2 lần trở lên. Trong trường hợp bạn trên 35 tuổi hãy đến gặp bác sĩ sớm hơn.

Thực tế, tình trạng vô sinh không phải là hiếm. Hàng triệu phụ nữ phải đối mặt với thách thức này. May mắn thay, vẫn có những cách có thể làm tăng cơ hội mang thai của bạn.

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp