Phụ nữ sẽ chết sớm vì làm việc nhà nhiều

Làm việc nhà giúp giảm cân nhưng cũng làm bệnh tim ở phụ nữ nặng thêm

Dạy con việc nhà: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Tập cho con tự làm việc nhà

Làm việc nhà tăng cường sức khỏe tim

Phụ nữ nhanh già, chóng lão hóa vì giảm hormone nữ

Không thể phủ nhận vai trò của công việc nhà đối với sức khoẻ của bà nội trợ. TS. Tricia Peters tới từ Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho biết, làm việc nhà không khác gì tập thể dục, nó có thể ảnh hưởng đến các hormone của nữ giới và đây là cách giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú. Chính vì vậy, chị em nên tích cực làm việc nhà, tham gia các hoạt động xã hội cũng như tích cực tập luyện các bài tập thể dục nhẹ nhàng để giảm nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Bên cạnh đó, làm việc nhà giúp giảm cân hiệu quả thông qua việc đốt cháy mỡ thừa, tiêu hao calorie nhanh chóng. Từ đó, chị em có thể duy trì vóc dáng thon gọn mà không cần phải tới phòng tập gym.

Tìm hiểu chi tiết về lợi ích của công việc nội trợ đối với trình giảm cân và làm việc nhà tốn bao nhiêu calorie trong infographic dưới đây nhé!

Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu gần đây, phụ nữ làm việc nhiều hơn nam giới, đồng thời phụ nữ làm việc nhà có nguy cơ đối mặt với khả năng tử vong sau một cơn đau tim cao hơn nam giới.

Để hiểu rõ vấn đề này, nhóm nghiên cứu do GS. Colleen Norris tại Đại học Alberta ở Edmonton (Canada) đứng đầu đã tiến hành theo dõi 1.000 bệnh nhân ở Canada bị hội chứng mạch vành cấp (thuật ngữ chung mô tả các chứng rối loạn tim, bao gồm cả các cơn đau tim và đau thắt ngực). Những người này đều đã được điều trị hội chứng mạch vành cấp trước năm 55 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã quan sát tình hình của mỗi bệnh nhân trong thời gian 1 năm sau khi bắt đầu điều trị và sử dụng một chương trình thống kê để so sánh kết quả này với dữ liệu được ghi nhận trước đó, dựa trên những tiêu chí như: Hoạt động sinh lý, huyết áp, mức lương nhận được và thời gian làm việc nhà...

Công việc nhà làm nặng nề hơn bệnh tim ở phụ nữ

Các nhà khoa học nhận thấy, phụ nữ có sức khỏe kém hơn sau khi chẩn đoán 1 năm. Phân tích còn xác định được 7 yếu tố có thể đóng vai nào đó trong việc xác định phương thức tốt nhất để giúp người bệnh phục hồi. Cụ thể, nhóm bệnh nhân phải làm việc nhà thường xuyên cũng như phải trải qua nhiều căng thẳng hoặc người có thu nhập cá nhân thấp hơn, hay những người đóng vai trò là trụ cột tài chính trong gia đình... thường gặp nhiều khó khăn hơn để phục hồi sau khi mắc bệnh, đồng thời nguy cơ tử vong cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, không ít người phụ nữ cảm thấy bất công và mệt mỏi khi vừa phải làm tốt công việc ngoài xã hội vừa phải đảm việc nhà. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình mà còn tác động tiêu cực tới tâm lý, khiến phụ nữ dễ bị trầm cảm, stress.

Có một thực tế là, cánh mày râu thường lười nhác việc nhà, cố tình coi đó là việc vặt và hiển nhiên không chia sẻ việc nhà với vợ. Người đàn ông đích thực tất nhiên cần phải làm “việc lớn”, nhưng công việc lớn nhất không phải duy trì các mối quan hệ, không phải nhậu nhẹt rượu bia, không phải đi sớm về khuya... mà chính là mang lại hạnh phúc cho người phụ nữ của họ. Chính vì vậy, hãy chia sẻ một phần gánh nặng công việc nhà cùng với người vợ, người mẹ của mình nhé!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp