Lần đầu thử nghiệm thành công một loại vaccine cho bệnh viêm xương khớp

Vaccine mới cho người bệnh viêm khớp thay vì sử dụng thuốc giảm đau

10 thói quen hàng ngày làm giảm nguy cơ viêm khớp

Mỏi các khớp tay chân là bệnh gì?

7 biện pháp tự nhiên giảm viêm khớp vảy nến

Nên làm thế nào để giảm đau khi bị viêm khớp?

Viêm xương khớp là một trong những dạng phổ biến nhất của viêm khớp. Bệnh khiến người mắc phải phải sử dụng thuốc giảm đau để chống lại những cơn đau khó chịu hàng ngày.

Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford (Anh) đã nghiên cứu phát triển ra một loại vaccine mới có thể kiểm soát viêm xương khớp. Nguyên nhân gây ra cơn đau ở bệnh này là loại protein có tên yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF).

Trong thí nghiệm, nhóm nghiên cứu tiêm vaccine vào những con chuột có dáng đứng khập khiễng ở 2 chân sau - dấu hiệu các nhà khoa học cho là chuột đang bị đau do viêm xương khớp.

Vaccine hoạt động bằng cách kích hoạt hệ miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại NGF, từ đó giúp giảm đau khớpKhi thuốc bắt đầu có hiệu quả, những con chuột bắt đầu ít đứng khập khiễng hơn. Ngoài ra, những con chuột được tiêm vaccine này cũng cho thấy có lượng kháng thể cao hơn dựa vào "phản ứng giảm đau".

Loại vaccine mới này được đặt tên là CuMVttNGF. Nó đều có tác dụng giảm đau như nhau bất chấp tiêm trước hay sau khi cơn đau xuất hiện.

Giáo sư Tonia Vincent, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Đây là lần thử nghiệm thành công đầu tiên vaccine giảm đau viêm xương khớp. Mặc dù vẫn còn cần nhiều nghiên cứu nữa để có thể thử nghiệm trên người nhưng nghiên cứu này đã cho thấy vaccine có khả năng kiểm soát tốt mức độ kháng thể và từ đó có thể giúp ích cho các chuyên gia y tế tìm ra hướng điều trị trong từng trường hợp bệnh cụ thể."

Hiện tại, nền y học thế giới vẫn chưa thể tìm ra phương thuốc có thể chữa được viêm xương khớp. Tuy nhiên, những phát hiện mới nhất mở ra hy vọng tìm ra cách có thể điều trị bệnh tốt hơn thay vì việc sử dụng các loại thuốc giảm đau thời gian dài gây ra nhiều rủi ro sức khỏe cho người bệnh. 


Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn