Thử nghiệm thành công vaccine mới ngừa HIV/AIDS trên cả người và khỉ

Kết quả thử nghiệm đầy hứa hẹn với vaccine mới ngừa HIV/AIDS trên cả người và khỉ.

Chưa bao giờ bị cúm có nên tiêm vaccine?

Phụ nữ mang thai không nên tiêm những loại vaccine nào?

Phát hiện mới mở ra hy vọng có con cho phụ nữ bị nhiễm HIV

8 lời khuyên "vàng" cho người có HIV

Thuốc dự phòng HIV: Bước tiến mới trong phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS

Theo đó, đầu tiên nhóm nghiên cứu gồm các nhà khoa học Mỹ đến từ trường Đại học Y Harvard và Viện công nghệ Massachusetts (MIT) đã tiêm thử nghiệm vaccine HVTN704 (còn gọi là Imbokodo) trên 72 con khỉ và cho kết quả ban đầu khá hiệu quả với 2/3 trong số đó đã được bảo vệ không bị nhiễm HIV.

Sau đó, vaccine này cũng đã được thử nghiệm ở gần 400 người lớn khỏe mạnh không nhiễm HIV trong độ tuổi từ 18 - 50 tại Nam Phi, Thái Lan và Mỹ. Kết quả ban đầu cho thấy vaccine HVTN704 đã tạo nên một phản ứng miễn dịch mạnh trong cơ thể người.

Kết quả thử nghiệm ban đầu khả quan vaccine mới ngừa HIV/AIDS trên con người

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Dan Barouch đến từ trường Đại học Y Harvard (Mỹ) cho biết: "Những phản ứng miễn dịch mạnh mẽ trên con người và 67% khả năng bảo vệ virus trên khỉ đã cho thấy kết quả khả quan ban đầu của nghiên cứu, tạo một dấu mốc quan trọng trong công cuộc phát triển vaccine chống lại căn bệnh thế kỷ của loài người. Chúng tôi đang mong chờ kết quả thử nghiệm giai đoạn 2 của nghiên cứu này trước khi công bố chính thức".

Hiện nay, vaccine HVTN704 đang được chuyển sang giai đoạn thử nghiệm tiếp theo. Trong giai đoạn sau này, vaccine sẽ được tiêm cho 2.600 phụ nữ sống ở miền Nam châu Phi để đánh giá khả năng ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS. Kết quả thử nghiệm HVTN704 chính thức cuối cùng dự kiến sẽ có trong giai đoạn 2021 - 2022. 

Nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí y khoa uy tín The Lancet.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính trên thế giới hiện có 37 triệu người đang phải sống chung với HIV/AIDS. Mỗi năm có khoảng 1,8 triệu ca nhiễm mới và 1 triệu người tử vong mỗi năm vì căn bệnh này. Cho đến nay chỉ có duy nhất vaccine RV144 có khả năng bảo vệ con người không bị lây nhiễm HIV ở một mức độ nhất định. Năm 2009, RV144 được báo cáo đã giảm 31,2% nguy cơ lây nhiễm HIV trong số 16.000 người tình nguyện Thái Lan.

Trước khi tìm ra vaccine cho căn bệnh này, bao cao su hiện vẫn là công cụ hàng đầu giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS, chủ yếu lây qua đường máu và quan hệ tình dục không an toàn.

Nguyên Hương H+ (Theo DM)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn