4 suy nghĩ sai thường gặp về liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng có thể giúp cải thiện nhịp sinh học cho người bệnh

Cải thiện ham muốn tình dục nhờ... ánh sáng

Ánh sáng nhẹ giúp điều trị các rối loạn nhịp tim nguy hiểm

5 bệnh mạn tính do thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng về đêm

Đàn ông phơi nắng nhiều sẽ giỏi "chuyện ấy" hơn

Liệu pháp ánh sáng chỉ dành cho người bị trầm cảm

Liệu pháp ánh sáng được sử dụng nhiều nhất giúp hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm theo mùa. Tuy nhiên, liệu pháp này còn được sử dụng để khắc phục các dạng khác của bệnh trầm cảm như rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp sinh học do chênh lệch múi giờ (sau khi đi máy bay) và chứng mất trí.

Ngoài ra, thường xuyên sử dụng liệu pháp ánh sáng còn có khả năng làm tăng mức độ testosterone cho nam giới, giúp họ cải thiện đời sống tình dục.

Liệu pháp ánh sáng giúp cải thiện đời sống tình dục cho nam giới

Tất cả các dạng trị liệu bằng ánh sáng đều giống nhau

Có nhiều dạng trị liệu bằng ánh sáng giúp hỗ trợ các dạng bệnh khác nhau như bệnh thần kinh (trầm cảm, rối loạn giấc ngủ,…); bệnh về da (vẩy nến, trị mụn,…). Tuy nhiên, tùy vào dạng bệnh khác nhau mà các bác sỹ có thể sử dụng các dạng ánh sáng khác nhau. Điều này giúp tránh gây ra các tổn thương cho mắt và da khi bạn sử dụng liệu pháp ánh sáng để khắc phục tình trạng trầm cảm,…

Người bệnh sẽ phải nhìn vào 1 cái bóng đèn trong vài giờ

Bạn có thể tranh thủ đọc sách, báo khi thực hiện liệu pháp ánh sáng

Khi nghe tới liệu pháp ánh sáng, nhiều người nghĩ bạn sẽ phải ngồi nhìn bóng đèn trong vài giờ. Tuy nhiên trên thực tế, việc trị liệu bằng ánh sáng chỉ kéo dài khoảng 30 phút mỗi ngày. Thời điểm trị liệu tốt nhất là ngay sau khi thức dậy. Ngoài ra, bạn cũng không nên nhìn chằm chằm vào bóng đèn vì liệu pháp ánh sáng sử dụng nguồn sáng mạnh gấp 100 lần so với ánh sáng đèn điện thông thường.

Bạn cần mở mắt, nhưng không được nhìn vào nguồn sáng. Người bệnh có thể sử dụng khoảng thời gian này để đọc báo, đọc sách, hay thậm chí là làm việc.

Liệu pháp ánh sáng không gây hại

Chỉ vì đây là biện pháp không xâm lấn, không có nghĩa nó không gây ra tác dụng phụ. Liệu pháp ánh sáng có thể ảnh hưởng tới những người có da nhạy cảm, cũng như có thể gây mỏi mắt, nhức đầu, buồn nôn hoặc khó chịu. Tuy nhiên các tác dụng phụ này thường không nghiêm trọng và sẽ hết sau một thời gian ngắn.

Tác dụng phụ lớn nhất của liệu pháp ánh sáng là có thể gây ra giai đoạn hưng cảm (buồn vui thất thường) cho những người bị rối loạn lưỡng cực.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh