Lỗ hổng mang tên 'OSCA'

Sở Y tế Khánh Hòa chỉ ra thiếu sót của OSCA và BV Quân y 87

Bộ Y tế: 3 trẻ tử vong liên quan đến OSCA có thể do khâu gây mê

OSCA: Chúng tôi làm đúng quy trình phẫu thuật

Quản lý không chặt

Tai biến trong khám, chữa bệnh là điều khó tránh khỏi, vì rất nhiều nguyên nhân khác nhau, thậm chí ngay cả khi người hành nghề thực sự có nghề và đã tuân thủ các quy định chuyên môn, kỹ thuật. Nguyên nhân dẫn đến tai biến trong vụ việc hết sức nghiêm trọng nêu trên đến thời điểm này vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Tuy nhiên, điều mà dư luận quan tâm, bức xúc ở đây là tại sao một trung tâm chưa được cấp phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ với một người đứng đầu chưa được cấp chứng chỉ hành nghề lại có thể dễ dàng thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật từ thiện (dù rằng "đều thành công" - theo đánh giá của cơ quan chức năng)? Phải chăng vì mang danh từ thiện, nhân đạo mà OSCA không bị các cơ quan quản lý "làm chặt" như đúng ra cần có với các hoạt động khám, chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ?

 


Người thân của 1 trong 3 trẻ tử vong trong phẫu thuật từ thiện đau lòng trước cái chết của con mình


Thêm một câu hỏi nữa được đặt ra liệu còn có bao nhiêu trường hợp tương tự OSCA?

 

Luật chưa rõ ràng

Theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh, các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước có quyền đề nghị được tổ chức khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo. Tuy nhiên từ khi Luật khám chữa bệnh ra đời năm 2009, Bộ Y tế vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo thiện nguyện mà mới chỉ áp dụng theo Thông tư số 02/2002/TT-BYT. Trong khi đó Thông tư 02 chưa có quy định rõ ràng, tách biệt về điều kiện hoạt động của các đoàn khám, chữa bệnh nhân đạo và cơ sở khám chữa bệnh có địa điểm cố định và có nhiều điểm còn bất cập. Điều đó dẫn đến việc quản lý khám chữa bệnh nhân đạo, từ thiện còn thiếu chặt chẽ.

 


Các cơ quan chức năng đang "đá bóng trách nhiệm" trong sự việc này

Đưa mọi thứ về khuôn khổ

Trong những năm qua, Nhà nước luôn quan tâm xã hội hóa công tác khám, chữa bệnh, trong đó khuyến khích cá nhân, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động không vì lợi nhuận. Hoạt động từ thiện và phẫu thuật nhân đạo có ý nghĩa xã hội lớn, đặc biệt tại những địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa và những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những hoạt động nhân đạo ấy xứng đáng được tuyên dương nâng niu và trân trọng.

Tuy nhiên, để những hoạt động này bảo đảm an toàn, đem lại niềm tin cho người dân thì công tác quản lý phải được siết chặt, tránh lặp lại sự cố đáng tiếc như vụ việc 3 trẻ em thiệt mạng vừa qua.

 


Hãy trả từ thiện về đúng ý nghĩa ban đầu của nó
ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng