Loại nước nào tốt nhất dùng để uống thuốc?

Nhiều người thường uống thuốc chung với nước quả

Bà bầu có được dùng thuốc giảm đau không?

Cảm lạnh uống thuốc gì nhanh khỏi?

Uống thuốc sai cách làm hỏng hệ tiêu hóa

Uống thuốc không đúng cũng có thể gây tai nạn giao thông

Uống sai cách, chỉ ốm thêm

Uống thuốc bằng nước quả hay sữa là cách mà rất nhiều người thường xuyên áp dụng. Chị Vũ Hồng Hà (32 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) kể, vì con trai chị rất khó uống thuốc, mỗi lần con ốm, cho con uống thuốc là cả nhà loạn cả lên vì cu cậu sợ, khóc mếu, kêu la ầm ĩ. Để con không sợ thuốc, chị liền pha sữa rồi cho thuốc vào để "lừa" con uống. Tuy nhiên, khi đi tái khám, bác sỹ thường hay nói rằng bệnh cải thiện chậm. Hỏi mọi nguyên do thì bác sỹ phát hiện ra là chị cho con uống thuốc chung với sữa. Loại thuốc dành cho con chị mà uống với sữa sẽ giảm hẳn tác dụng, hiệu quả chữa trị chẳng được bao nhiêu. Chị Hà nghe vậy mặt mũi méo xẹo. Hoá ra chị đã thương con không đúng cách.

Theo các bác sỹ điều trị, tùy từng loại thuốc mà có những cách uống khác nhau. Tuy nhiên, có những loại nước không thích hợp để uống cùng thuốc như sữa, cà phê, trà, nước có ga, nước quả, bia, rượu.

Sữa chỉ có thể uống chung với thuốc chống nôn, các loại thuốc cần chất béo để dễ hấp thu vitamin A, vitamin D hoặc thuốc gây bào bọt dạ dày.

Cà phê, trà, nước giải khát có ga không uống chung với thuốc bổ, sẽ tạo thành chất kết tủa không hấp thu được. Ngoài ra, caffeine còn làm giảm tác dụng các thuốc được dùng nhằm an thần gây ngủ nếu uống cùng lúc.

Nhiều loại nước quả cũng đã được chứng minh là gây hại nếu uống chung với thuốc. Nước cam, nước táo dùng uống thuốc có thể làm giảm sự hấp thụ một số thuốc, do làm chất sinh học ở ruột đảm nhận việc chuyển vận thuốc vào máu không hoạt động được.

Đặc biệt, cần tránh uống chung thuốc với bia, rượu vì rượu làm tăng độc tính hại gan của paracetamol, tăng độc tính hại dạ dày của aspirin, tăng độc tính gây mê của thuốc an thần gây ngủ. Riêng với kháng sinh như: Metronidazole, các cephalosporin... nếu uống chung với rượu bia sẽ phản ứng gây vật vã, hạ huyết áp rất khó chịu.

Nước đun sôi để nguội là tốt nhất để uống thuốc

Nên dùng nước gì?

Nước lã đun sôi để nguội hoặc nước lọc hợp vệ sinh là loại nước tốt nhất dùng để uống thuốc. Một lượng nước vừa đủ sẽ giúp viên thuốc đi từ miệng xuống nhanh đến dạ dày, tan ra thành dung dịch thuốc, sau đó trôi xuống ruột và được hấp thu vào máu.

Không nên uống nước với quá ít nước hoặc uống khan không dùng nước. Không có nước, thuốc khó tan, có thể dính lại ở thực quản gây viêm loét thực quản rất tai hại. Một số loại thuốc lại cần phải uống nước thật nhiều để không gây đóng sỏi hại thận. Điều này bạn nên hỏi bác sỹ điều trị để có được hiệu quả dùng thuốc cao nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước đóng chai, nhưng nên dùng các sản phẩm có uy tín, là nước lọc tinh khiết, không phải nước khoáng.

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp