Ăn ngô: Lợi đơn lợi kép

Ngô là thực phẩm giàu khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ

Lợi ích của chất xơ với người bệnh đái tháo đường

Thực phẩm nên và không nên dùng khi viêm họng

Video: Top 5 thực phẩm tốt cho não bộ

4 loại thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư

Theo Đông y, các bộ phận của ngô đều được dùng làm thuốc với công dụng chính là lợi thủy, tiêu thũng, trừ thấp. Theo Tây y, ngô giúp khoẻ tim mạch, tăng cường chất xơ, giúp ngăn ngừa ung thư, đái tháo đường...

Dưới đây là những lợi ích không nhỏ từ việc sử dụng thực phẩm này:

Giúp bảo vệ tim

Ngô là thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan liên kết với cholesterol trong mật, được bài tiết từ gan, sau đó lan truyền đi khắp nơi trong cơ thể để hấp thụ tiếp cholesterol có hại.

Ngoài ra, lượng vitamin B trong ngô cũng giúp làm giảm homocysteine, giúp ngăn ngừa nhồi máu cơ tim vì homocysteine tăng cao có thể phá huỷ các mao mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Ăn một bắp ngô cũng có thể cung cấp được 19% lượng vitamin B mỗi ngày.

Ngăn ngừa bệnh đường ruột

Chất xơ hoà tan và không hoà tan trong ngô giúp dễ tiểu tiện. Chất xơ này cũng hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho ruột già và đổi lại vi khuẩn giúp biến chất xơ thành chuỗi acid béo ngắn (SCFA). SCFA có thể cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột, từ đó làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề ở ruột, bao gồm cả ung thư ruột kết.

Chống ung thư

Trong hạt ngô có chứa rất nhiều chất beta-cryptoxanthin, một loại carotenoid có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ung thư phổi hiệu quả. Một nghiên cứu kéo dài nhiều năm ở 63.000 người trưởng thành tại Trung Quốc cho thấy, những người có chế độ ăn nhiều beta-cryptoxanthin giảm được 27% nguy cơ ung thư phổi. Một nghiên cứu khác, ở 35.000 người tham gia cho biết, những người ăn thực phẩm nguyên hạt như ngô giảm được đáng kể nguy cơ ung thư vú. Lý do là trong bắp ngô có chứa hàm lượng cao chất xơ cũng như chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị ung thư.

Giảm nguy cơ đái tháo đường

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thường xuyên ăn ngô sẽ giảm được nguy cơ đái tháo đường type 2. Trong một cuộc thử nghiệm ở 40.000 người cho thấy, những phụ nữ thường xuyên ăn ngô giảm được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 hơn 30% so với những người không ăn hoặc ít khi ăn. Chỉ số đường huyết của ngô thấp giúp giảm lượng đường huyết trong máu. Chất xơ trong ngô cũng giúp làm chậm quá trình chuyển hóa thức ăn thành đường, từ đó giúp hạ thấp nồng độ đường trong máu.

 Ngừa thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu vitamin B12, acid folic và chất sắt. Ăn ngô sẽ giúp bạn ngừa thiếu máu vì ngô chứa nhiều các chất trên, cần thiết cho quá trình hình thành hồng cầu.

Làm đẹp, chống lão hoá

Lượng vitamin E trong mầm ngô có khả năng thúc đẩy sự phân chia tế bào, ngăn ngừa nếp nhăn trên da, chính vì thế mà ăn ngô sẽ mang lại cho bạn một làn da đẹp. Không những thế, trong thành phần của bắp ngô có chứa các loại nguyên tố vi lượng, trong đó có magne, vitamin E vốn có tác động rất hiệu quả trong quá trình chống lão hóa, giúp bạn trẻ lâu hơn.

Ngô là thực phẩm tốt cho người muốn giảm cân

Giảm cân

Là thực phẩm giàu chất xơ nhưng lại có nhiều khoáng chất thiết yếu, tốt cho sức khoẻ. Vì vậy, những ai có ý định giảm cân, hãy quan tâm đến chế độ ăn có bổ sung ngô hằng ngày.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Trong ngô có hàm lượng khoáng chất rất cao như: Folate, vitamin B1, vitamin C, pantothenic acid, niacin, magne, kali, mangan. Ngoài ra, ngô còn có chứa một loạt chất dinh dưỡng như vitamin A, E, B – 6 và K, riboflavin, calci, kẽm, sắt, đồng, selenium và choline. Chất dinh dưỡng và khoáng chất trong ngô giúp phụ nữ mang thai duy trì thể trạng khoẻ mạnh. Đặc biệt, folate có trong ngô còn giúp ngăn ngừa nguy cơ sảy thai và dị tật ở thai nhi.

Đồng Thảo H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất