Lợi ích của củ sen: Từ giảm cân đến giảm căng thẳng và hơn thế nữa

Củ sen có vị ngọt, chứa nhiều chất dinh dưỡng

Canh củ sen nấu sườn - ngon cơm cho bé, nhẹ tay cho cho mẹ

Canh sườn, củ sen ngọt mát cho bữa cơm chiều

Thanh mát, bổ dưỡng món canh củ sen nấu sườn

Sai lầm khiến chạy bộ thường xuyên mà không giảm cân

Tăng cường hệ tiêu hóa

Củ sen có làm lượng chất xơ dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Lượng chất xơ này khi vào ruột hút nhiều nước, tăng khối lượng của phân và kích thích nhu động ruột làm tăng co bóp để đào thải phân ra ngoài. Từ đó giúp phòng ngừa táo bón hiệu quả.

Bên cạnh đó, chất xơ trong củ sen còn có tác dụng điều hòa hệ vi khuẩn đường ruột, giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng tại ruột hiệu quả hơn.

Điều hòa huyết áp, phòng bệnh tim mạch

Củ sen có chứa hàm lượng kali dồi dào – khoáng chất quan trọng đối với nhiều hoạt động sống của cơ thể. Đặc biệt, kali có thể làm giảm tác động tiêu cực của nồng độ natri tới cơ thể, giúp bảo vệ tim, thận bằng cách duy trì huyết áp ổn định.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy, pyridoxine từ củ sen giúp hàm lượng homocystein trong máu – yếu tố nguy cơ làm gia tăng các cơn đau tim.

Giúp giảm căng thẳng

Củ sen có chứa vitamin B6 (hay còn gọi) pryridoxine – 1 trong 8 vitamin B phức hợp. Hợp chất này tương tác với các thụ thể thần kinh trong não, giúp giảm căng thẳng và đau đầu. 

Tốt cho da và tóc

Trong củ sen có chứa hàm lượng vitamin B, C dồi dào tốt cho sức khỏe tóc và làn da. Trong đó, 2 loại vitamin B và C giúp nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe, cải thiện đồ đàn hồi của tóc, giảm lượng góc gãy rụng và chống oxy hóa mái tóc.

Vitamin C kích thích sản xuất collagen – protein nhiều nhất trong cơ thể, chịu trách nhiệm cho sự săn chắc của làn da.

Thúc đẩy giảm cân

Ăn củ sen giúp bạn cảm thấy no lâu, kiểm soát cân nặng hiệu quả

Củ sen chứa nhiều chất xơ trong khi chứa rất ít calo giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, dễ dàng thêm vào chế độ ăn kiêng cảm cân của mình. Ngoài ra, củ sen cũng thúc đẩy hoạt động trao đổi chất trong cơ thể, giúp việc giảm cân dễ dàng hơn.

Ngăn ngừa giữ nước

Hàm lượng kali dồi dào có trong củ sen sẽ hấp thụ lượng natri dư thừa, kích thích bài xuất nước tiểu và giúp cơ thể bạn thoát khỏi tình trạng ứ nước.

Tình trạng giữ nước trong cơ thể có thể khiến bạn gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: thay đổi trọng lượng, gặp tình trạng cứng khớp, đầy hơi, sưng (chân, mắt cá chân, bàn tay và bàn chân, da bị nhăn (như tình trạng bạn ngâm tay trong nước sau thời gian dài).

Lưu ý gì khi ăn củ sen?

Củ sen (hay còn được gọi là ngó sen) là phần thân rễ của cây sen mọc ngập trong bùn. Mặc dù nó có nhiều lợi ích, tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe, trước khi ăn củ sen bạn cần lưu ý:

- Do củ sen giàu tinh bột nên nếu ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng của insulin. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên hạn chế ăn củ sen.

- Củ sen chứa nhiều chất xơ nên người bị chứng kích thích đại tràng, chướng bụng và viêm loét đại tràng khi ăn dễ gây đầy bụng, khó tiêu.

- Vì sen là cây thủy sinh, có thể sống ở vùng nước dễ bị ô nhiễm. Do đó, bạn cần rửa sạch và nấu chín củ sen trước khi ăn để tránh nguy cơ bị nhiễm phải ký sinh trùng.  

Phạm Quỳnh H+ (Theo Food.ndtv)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp