Ngủ trưa 45 phút, trí nhớ tăng gấp 5 lần

Giấc ngủ ngắn là cách tuyệt vời nhất để cải thiện trí nhớ

Video: Lợi ích từ giấc ngủ trưa

Ngủ trưa: Cực lỳ quan trọng đối với sức khỏe

Ngủ trưa dài, "co" tuổi thọ

Dụ con ngủ trưa

Theo các nhà khoa học, một giấc ngủ ngắn giúp ghi nhớ những thông tin mới tiếp nhận, cải thiện trí nhớ và thực sự giúp ích cho các học sinh, sinh viên trong việc ôn bài, thi cử.

Giáo sư Axel Mecklinger - Đại học Saarland và cộng sự đã tiến hành nghiên cứu để kiểm chứng điều này. Những người tham gia được yêu cầu học thuộc 90 từ đơn và 120 từ ghép không có liên hệ gì với nhau như “sữa taxi”. Sau đó, một số tình nguyên viên xem phim trong khi những người còn lại đi ngủ. Kết quả kiểm tra cho thấy, những người được ngủ có thể nhớ nhiều từ ghép hơn những người không được ngủ.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng trong khi ngủ, bộ não con người có thời gian ghi nhớ những thông tin vừa mới nạp vào, từ đó giúp lưu giữ thông tin lâu hơn. 

"Một giấc ngủ ngắn tại văn phòng hoặc ở trường là đủ để cải thiện đáng kể thành tích học tập, hiệu quả làm việc. Bất kể ở trong môi trường học tập nào, chúng ta nên suy nghĩ nghiêm túc về những ảnh hưởng tích cực của giấc ngủ", GS. Axel Mecklinger cho biết.

Tuy nhiên, GS. Axel Mecklinger nhấn mạnh rằng giấc ngủ ngắn chỉ hiệu quả tốt với những thông tin được tiếp nhận trước khi ngủ. Các học sinh, sinh viên không nên nhồi nhét quá nhiều kiến thức trước các kỳ thi mà phải biết cách thư giãn bằng một giấc ngủ ngắn sau khi học. Điều này có tác dụng giúp não có thời gian nghỉ ngơi và ghi nhớ lâu hơn.

Các kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Neurobiology of Learning and Memory.

Kim Chi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh