Hoa cúc tím: Thảo dược tăng cường miễn dịch tự nhiên mùa cúm

Hoa cúc tím có thực sự hiệu quả trong việc tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật?

Dùng tinh dầu hoa cúc để giảm căng thẳng, lo âu: Cần lưu ý gì?

Người bệnh đái tháo đường uống trà hoa cúc có tốt?

Dưỡng da trắng sáng, mịn màng dễ dàng nhờ mặt nạ hoa cúc

Uống trà hoa cúc La Mã có giúp chữa bệnh trào ngược dạ dày?

Lợi ích sức khỏe của hoa cúc tím (echinacea)

Hoa cúc tím (hay cúc dại echinacea) là một loại thảo dược trong họ Cúc, có nguồn gốc từ Bắc Mỹ. Theo bác sỹ Alexis Shields (người Mỹ), hoa cúc tím có thể giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa cảm lạnh nhờ một số lợi ích sau:

Giàu chất chống oxy hóa

Hoa cúc tím rất giàu các hợp chất phenolic, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do stress oxy hóa hoặc nhiễm trùng. Đặc biệt, các chất alkylamides trong hoa cúc tím còn có thể giúp chống viêm, tăng cường miễn dịch hiệu quả.

Tăng cường miễn dịch

Lợi ích nổi bật nhất của hoa cúc tím echinacea là giúp tăng cường miễn dịch

Nhiều chuyên gia cho biết, hoa cúc tím có thể giúp tăng cường miễn dịch bằng cách kích hoạt các tế bào miễn dịch như đại thực bào, bạch cầu trung tính và các tế bào tiêu diệt tự nhiên. Nhờ đó, cơ thể có thể đối phó tốt hơn với các virus gây bệnh, làm giảm mức độ nghiêm trọng và rút ngắn thời gian đau ốm.

Có đặc tính chống viêm mạnh mẽ

Do chứa nhiều chất chống oxy hóa, hoa cúc tím cũng có thể mang tới lợi ích chống viêm hiệu quả. Theo đó, loại thảo dược này có thể giúp giảm nhẹ các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên, ví dụ như đau họng, ho và viêm.

Lợi ích chống viêm của hoa cúc tím còn được nhiều nhà khoa học nghiên cứu với hy vọng có thể được ứng dụng trong việc ngăn ngừa, giảm nguy cơ thoái hóa thần kinh, bệnh Alzheimer…

Tốt cho da

Nhiều chuyên gia cho rằng, hoa cúc tím còn có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh da liễu như mụn trứng cá, bệnh vảy nến, eczema… Nguyên nhân là bởi loại thảo dược này có đặc tính kháng khuẩn, chống nấm, giúp dưỡng ẩm cho da và ngăn ngừa hình thành nếp nhăn.

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng hoa cúc tím

Khi được dùng với lượng vừa phải, hoa cúc tím được coi là an toàn với hầu hết tất cả mọi người. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm gặp, thảo dược này vẫn có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn như dị ứng, phát ban, ngứa da…

Do đó, những người hay gặp phải các vấn đề tiêu hóa, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú, người đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh khác… nên trao đổi với bác sỹ trước khi dùng hoa cúc tím, đặc biệt khi bổ sung bằng thực phẩm chức năng.

Liều dùng và cách dùng hoa cúc tím để tăng cường miễn dịch

Theo bác sỹ Alexis Shields, các hợp chất giúp tăng cường miễn dịch thường có nhiều trong rễ, lá và hoa cúc tím. Do đó, bạn có thể thử pha trà hoa cúc tím, hoặc bổ sung bằng thực phẩm chức năng cũng rất đơn giản, tiện lợi.

Bạn có thể trao đổi với bác sỹ để bổ sung hoa cúc tím với liều từ 300 - 500mg thảo dược khô, chia làm 2 - 3 lần/ngày.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất