Cách bảo vệ sức khỏe răng miệng cho cả nhà dịp Tết

Sức khỏe răng miệng có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe tổng thể

Bạn nên biết: 6 “thủ phạm” gây chảy máu chân răng

Bí quyết để tuần mới tràn đầy hứng khởi

Infographic: Những điều cần biết khi chăm sóc răng miệng cho trẻ nhỏ

Ngăn ngừa hơi thở có mùi khi đeo khẩu trang thường xuyên

Dưới đây là một số thói quen bạn nên duy trì hàng ngày, đặc biệt trong các kỳ nghỉ lễ để bảo vệ sức khỏe răng miệng:

Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày

Một số người có thói quen đánh răng vào buổi sáng mà bỏ qua việc đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bạn cần thay đổi thói quen này, bởi đánh răng vào ban đêm không chỉ ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn mà còn làm giảm nguy cơ sâu răng do sự hình thành mảng bám.

Thực tế là đánh răng 2 lần/ngày cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh nha chu. Bởi, mảng bám có thể dẫn đến tích tụ cao răng ở chân răng và dẫn đến tình trạng viêm và chảy máu ở nướu. Không loại bỏ hết mẩu thức ăn còn sót lại trong khoang miệng cũng là lý do khiến hơi thở của bạn nặng mùi vào buổi sáng.

Đánh răng đúng cách

Đánh răng nhằm mục đích giúp sạch răng miệng, bảo vệ răng. Hãy chia miệng thành 4 phần và dành ít nhất 30 giây để làm sạch từng phần một. Lần lượt chải răng từ bên ngoài, bên trên và bên trong bề mặt răng. Các bước đánh răng bao gồmSúc miệng để loại trừ mảng bám; Rửa sạch bàn chải trước khi cho 1 lượng kem đánh răng vừa đủ; Đánh răng theo các phần đã chia trong miệng; Súc miệng, rửa sạch bàn chải và đánh lại răng một lượng mà không dùng kem đánh răng; Súc miệng và rửa bàn chải sạch sẽ.

Bạn cần đánh răng đúng cách kết hợp với làm sạch lưỡi thường xuyên 

Trong khi đánh răng, bạn cũng cần nhớ làm sạch lưỡi. Người ta ước tính có khoảng 85% các trường hợp bị hôi miệng là do có các vấn đề trong miệng, 50% trong số đó là do lưỡi không được vệ sinh đúng cách.

Dùng chỉ nha khoa 

Dùng chỉ nha khoa ít nhất 1 lần/ngày sẽ giúp làm sạch các kẽ răng và những khu vực mà bàn chải đánh răng không chải tới được. Nó cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ gây tổn thương nướu do sử dụng tăm.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Trong những ngày Tết, bạn nên chú ý hơn tới việc lựa chọn thực phẩm tốt cho răng như: Sản phẩm từ sữa, rau củ quả giàu chất xơ, cá, thịt gia cầm, các loại quả hoạch, nước có chứa flo…

Thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột... gây hại cho răng

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh hoặc hạn chế những thực phẩm không tốt cho răng như: Đồ uống có cồn, kẹo, các loại bánh ngọt, nước trái cây, đá, thực phẩm nhiều tinh bột… Bởi, thực phẩm nhiều đường, tinh bột có thể kết hợp với mảng bám răng, tạo ra môi trường acid gây tổn thương răng, sâu răng, bệnh nướu răng. 

Đi khám nha khoa thường xuyên

Đi nha sỹ định kỳ 2 lần/năm cũng là việc làm quan trọng để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Đặc biệt sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, bạn nạp vào cơ thể một lượng thức ăn lớn, giàu năng lượng. Bác sỹ nha khoa sẽ đưa ra đánh giá chuyên sâu, chính xác về tình hình sức khỏe răng miệng của bạn, sớm phát hiện và khắc phục kịp thời các bệnh lý răng miệng nếu có. Bạn sẽ cần đi khám răng miệng thường xuyên hơn nếu là người hút thuốc lá, đang mang thai, bị bệnh nha chu... 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Readersdigest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp