Bí quyết để tuần mới tràn đầy hứng khởi

Một vài thay đổi nhỏ giúp bạn cải thiện tâm trạng ngày đầu tuần

Rối loạn lo âu, trầm cảm: 11 dưỡng chất giúp cải thiện tâm trạng

Chống lại trầm cảm với những thực phẩm này

Xua tan căng thẳng, mệt mỏi bằng 5 tư thế yoga đơn giản

Trầm cảm sau sinh nên dùng thuốc gì?

Chuẩn bị cho một đêm ngon giấc

Nếu bạn bị thiếu ngủ vào đêm Chủ nhật (nghĩa là ngủ ít hơn 6 tiếng) sẽ dẫn đến cảm giác khó chịu, cáu gắt khi thức dậy vào sáng ngày hôm sau. Hiệu quả công việc sẽ không được như bạn mong muốn. Thiếu ngủ còn khiến hệ miễn dịch bị suy yếu và làm tăng nguy cơ béo phì. 

Do đó, để có một đêm ngon giấc, bạn cần tránh uống rượu và đồ uống chứa caffeine sau 4 giờ chiều, cân nhắc thời điểm đi ngủ và thức dậy để đảm bảo ngủ đủ giấc. Những ngày cuối tuần, bạn cần hạn chế ngủ bù vì điều này không tốt cho sức khỏe và còn ảnh hưởng đến nhịp sinh học. Tập thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm cũng sẽ giúp bạn tránh được sự hấp tấp, vội vàng để chuẩn bị mọi thứ cho công việc vào ngày đầu tuần. 

Suy nghĩ về những điều tốt đẹp

Thức dậy sau một giấc ngủ ngon, hoàn thành vệ sinh cá nhân, bạn có thể đứng trước gương, chọn những bộ quần áo giúp bạn tự tin và tự nói với bản thân về điều bạn cảm thấy tự hào.

Trân trọng những thứ mình có sẽ giúp bạn cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn 

Mỗi buổi sáng, bạn viết ra 3 điều tích cực đã xảy ra để có niềm tin rằng những điều tốt đẹp cũng sẽ đến với bạn vào ngày mới. Việc này giúp bạn giảm bớt căng thẳng, thậm chí có thể khiến bạn cười sảng khoái khi nhớ lại những niềm vui nho nhỏ.

Đi bộ 30 phút mỗi buổi sáng

Thời tiết miền Bắc những ngày này đang rét đậm, trời khá âm u vào sáng sớm. Nếu không thể ra ngoài trời, bạn có thể tận dụng dãy hành lang hoặc những bậc thang để đi bộ chỉ tầm 30 phút mỗi sáng là cách hiệu quả để tăng cường máu lên não, giải phóng endorphin và chất dẫn truyền thần kinh serotonin, giúp bạn cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn. Ngoài đi bộ, bạn có thể thực hiện bất kỳ bài tập nào miễn là tập đủ thời gian và biến nó thành thói quen hàng ngày.

Thói quen ăn uống lành mạnh

Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong ngày, hãy ăn một bữa thịnh soạn và dùng những thực phẩm lành mạnh. Thói quen này không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất, tinh thần, mà còn giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả. Đừng vì vội vàng hay ý định giảm cân mà bỏ qua bữa sáng. Bởi khi cố gắng ăn kiêng quá mức, hạn chế tối đa lượng calorie (calo) nạp vào cơ thể dễ khiến bạn bị căng thẳng, tăng cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, sau một thời gian nhịn ăn, khi ăn bù, cơ thể sẽ cần nhiều calo hơn nên dễ gây béo phì.

Trong bữa sáng, nên ưu tiên lựa chọn thực phẩm có chỉ số GI (Glycemic Index - chỉ số phản ánh tốc độ gia tăng của đường huyết khi cơ thể hấp thụ những thức ăn giàu chất bột đường) thấp, để giúp bạn no lâu hơn và năng lượng sẽ được duy trì trong thời gian dài. Thực phẩm có chỉ số GI thấp bao gồm các loại ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, sữa chua, rau không tinh bột, trái cây...

Lên kế hoạch cho một trải nghiệm mới

Bạn có thể đi làm sớm hơn một chút để ngắm nhìn không gian xung quanh tại nơi làm việc. Ngoài ra, bạn nên sắp xếp mọi đồ dùng thật ngăn nắp, đặt chậu cây nhỏ hoặc lọ hoa xinh xắn trên bàn làm việc để giúp tăng cường tâm trạng một cách tự nhiên.

Sau đó, lập kế hoạch cho một trải nghiệm mới trong tuần. Nếu quá khó để sắp xếp được một chuyến du lịch, sự kiện nhỏ vào ngày cuối tuần như đi spa thư giãn với đồng nghiệp, hẹn hò cà phê với bạn bè… là những ý tưởng mà bạn có thể dễ dàng áp dụng ngay.

Biến những suy nghĩ tiêu cực thành tích cực

Có nhiều điều bạn cần phải lo lắng, nhưng tránh lặp lại những câu nói tiêu cực vì nó khiến bạn cảm thấy dễ bị căng thẳng hơn. Thay vì than phiền “tuần này mình nhiều việc quá”, bạn có thể tự nhủ “tuần này hơi bận nhưng chủ nhật mình sẽ giải tỏa được chút ít công việc”.

Vào buổi sáng, hãy chọn thức dậy với những suy nghĩ tích cực và thực hiện những điều kể trên sẽ giúp tăng cường tâm trạng tự nhiên cho ngày đầu tuần.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Vuhes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp