Lời khuyên giúp người loạn thị lái xe an toàn mùa lễ hội cuối năm

Người bị loạn thị nhạy cảm với ánh đèn nhiều màu thường dùng để trang trí dịp lễ hội

Bị cận thị 8 độ và loạn thị có nên mổ mắt?

Người bị loạn thị có thể đeo kính áp tròng không?

Bài tập mắt cho bệnh nhân loạn thị

Những dấu hiệu cảnh báo tật khúc xạ ở trẻ cha mẹ cần lưu ý

Người loạn thị nhạy cảm với ánh sáng

Loạn thị là tật khúc xạ xảy ra do hình ảnh đi vào mắt không thể hội tụ ở võng mạc. Vì vậy, người mắc loạn thị thấy mắt mờ, nhìn hình ảnh bị mờ nhòe, ánh sáng lóa hoặc méo mó; Tầm nhìn đôi, nhìn một vật có hai hoặc ba bóng mờ. Tầm nhìn hạn chế ở mọi khoảng cách, khó nhìn hơn về đêm và mỏi mắt khi tập trung trong thời gian dài.

Vào những tháng cuối năm, khi đường phố treo nhiều đèn hoa dịp Giáng sinh, năm mới, người mắc tật khúc xạ này gặp càng nhiều khó khăn khi di chuyển. Các nguồn sáng như bóng đèn sẽ bị lóa với dạng quầng sáng chói, kéo dài thành vệt. Họ cũng gặp khó khăn khi phân biệt đèn giao thông, đèn đường với đèn trang trí dịp Giáng sinh, năm mới.

Người bị loạn thị thường thấy quầng sáng xung quanh ánh đèn

Người bị loạn thị thường thấy quầng sáng xung quanh ánh đèn

Ở người loạn thị nặng, nguồn ánh sáng nhiều màu, nhấp nháy từ đèn trang trí có thể khiến mắt khó chịu, tầm nhìn trông chóng mặt, tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Lái xe an toàn khi bị loạn thị

Bất cứ ai mắc tật khúc xạ, dù là quáng gà, cận hay loạn thị đều cần thận trọng hơn khi di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng. Một vài lưu ý giúp bạn đảm bảo an toàn và sức khỏe đôi mắt dịp cuối năm gồm:

Điều chỉnh thói quen lái xe

Người bị loạn thị nên đeo kính phù hợp và cho mắt nghỉ ngơi nếu cần

Người bị loạn thị nên đeo kính phù hợp và cho mắt nghỉ ngơi nếu cần

Nếu bạn nhận thấy tầm nhìn suy giảm đáng kể khi tham gia giao thông buổi tối, bạn nên cân nhắc chọn những cung đường ít đèn trang trí. Khi điều khiển ô tô, xe máy, cần đi tốc độ chậm và giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Người bị loạn thị cũng nên giảm các yếu tố dễ gây phân tâm khi lái xe như: Nghe nhạc âm lượng lớn, dùng màn hình sáng trong xe hơi…

Lau kính chắn gió và đèn pha thường xuyên

Đảm bảo kính và cửa sổ xe ô tô luôn sạch sẽ, đèn pha không bị bám bẩn. Bùn đất hay bụi có thể làm ánh sáng thêm lóa và mờ nhòe, giảm tầm nhìn của bạn khi di chuyển về đêm.

Cho mắt nghỉ ngơi

Người loạn thị phải căng mắt điều chỉnh lại điểm nhìn để có thể nhìn vật rõ nét hơn, nên dễ bị mỏi mắt và buồn ngủ hơn người bình thường. Nếu bạn thấy mắt có dấu hiệu mỏi, hãy chủ động dừng lái xe để cho mắt nghỉ ngơi.

Lưu ý:

Người bị loạn thị nên khám mắt định kỳ hàng năm để được bác sĩ theo dõi thị lực. Bạn cũng cần đeo kính đúng độ, cân nhắc dùng kính được phủ các lớp chống lóa. Người đeo kính áp tròng nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gặp tình trạng khô mắt. Thời tiết hanh khô của mùa Đông cũng dễ khiến mắt nhanh khô mỏi, suy giảm thị lực.

Mắt nhìn đèn thấy lóa và có quầng sáng còn có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nhãn khoa như đục thủy tinh thể. Bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm.

 
Quỳnh Trang (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt