Lưu ý đảm bảo an toàn khi trang trí nhà cửa mùa Giáng sinh

Bạn nên quan tâm tới vấn đề an toàn khi trang trí nhà cửa đón Giáng sinh và lễ hội cuối năm

Công thức bánh chocolate mendiant làm quà Giáng sinh

Đã mắt với những món tráng miệng truyền thống dịp Giáng sinh

Cách làm bánh quy gừng thơm ngon đón Giáng sinh ấm áp

Vài món ăn nhẹ dễ làm cho bữa tiệc Giáng sinh "phút chót"

Đảm bảo phòng, chống cháy nổ

Ánh sáng là yếu tố quan trọng tạo nên không khí ấm áp, rực rỡ đón chào Giáng sinh và năm mới. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều đèn hoặc đồ trang trí, các gia đình cần đề phòng tình trạng quá tải điện, thậm chí là hoả hoạn khi treo trên rèm, cây thông. Ngoài ra, các loại nến thơm, nến trang trí Giáng sinh cũng tiềm ẩn nguy cơ bắt lửa.

Một vài lưu ý khi sử dụng đèn trang trí Giáng sinh:

- Chọn đúng loại đèn dành cho trang trí trong nhà và ngoài trời. Đèn nháy trong nhà thường được kiểm nghiệm đảm bảo không gây ra cháy nổ. Trong khi đó, đèn ngoài trời được thiết kế để chống chọi với mưa gió và thường tỏa nhiệt nóng hơn đèn trong nhà.

- Kiểm tra các bóng đèn có bị vỡ, hỏng; Dây nối bị đứt hay chập trước khi sử dụng.

- Tắt đèn trang trí vào ban đêm, hoặc khi không có người lớn ở nhà.

- Đảm bảo an toàn điện khi treo đèn lên cao.

- Dùng dây nối đủ công suất cho các thiết bị thắp sáng, tránh quá tải điện gây chập, cháy.

Trang trí an toàn với trẻ em và thú cưng

Với gia đình có nuôi thú cưng và trẻ em, việc trang trí Giáng sinh và mùa lễ hội cuối năm cần tính toán cẩn thận hơn nữa. Ví dụ, những ngọn nến rất nguy hiểm với 2 đối tượng này nếu người lớn không giám sát. Cách tốt nhất là bạn nên sử dụng những ngọn nến LED, vừa lại ánh sáng ấm áp cho căn phòng mà không có nguy cơ cháy nổ.

Ngoài ra, vào mùa Giáng sinh, một vài lưu ý sau giúp bạn đảm bảo an toàn cho các thành viên nhí và thú cưng trong nhà:

Cây thông Noel

Trong mắt thú cưng, cây thông Noel không phải là đồ vật để trang trí mà đó là một món đồ chơi

Trong mắt thú cưng, cây thông Noel không phải là đồ vật để trang trí mà đó là một món đồ chơi

Gia đình có nuôi mèo cần đề phòng thú cưng nhảy lên cây thông. Đây là tai nạn nguy hiểm với cả vật nuôi lẫn mọi người trong nhà, nhất là khi cây thông có đồ trang trí bằng điện.

Bạn có thể dùng giấy bạc bọc thân cây để ngăn mèo cào và trèo cây. Bạn cũng có thể đặt cây thông trong những căn phòng mà thú cưng không được phép đi vào. Dùng các loại xịt ngăn thú cưng chứa mùi cam, bạc hà, sả… xịt lên cây cũng có thể ngăn chó mèo tới gần.

Đồ trang trí

Đồ trang trí như quả châu làm bằng thủy tinh chẳng may rơi vỡ sẽ rất nguy hiểm với trẻ nhỏ, vật nuôi trong nhà. Cha mẹ nên chọn đồ trang trí làm từ chất liệu bền như nhựa, vải, treo chắc chắn trên cây; Hoặc đặt đồ trang trí ở cành cao mà trẻ không thể với tới.

Dây điện, đèn nháy

Trẻ nhỏ ở tuổi tập bò, tập đi có đặc điểm hiếu động, thích khám phá, nên cần được bảo vệ khỏi nguy cơ giật điện từ đồ trang trí Giáng sinh. Ngoài ra, nhiều vật nuôi trong nhà thích cắn, tấn công các loại dây, trong đó có dây đèn nháy và dây điện, gây ra nguy cơ bỏng hoặc giật điện.

Cha mẹ nên giấu dây điện, dây cáp ở những vị trí trẻ không thể với tới, để dây gọn gàng để tránh vấp ngã.

Dây kim tuyến

Mèo thích những vật dụng lấp lánh như dây kim tuyến, chúng có thể nhấm nháp và nuốt dây vào dạ dày. Khi đó, dây kim tuyến có nguy cơ bị rối trong ruột, gây nguy hiểm đến thú cưng.

Quà và dụng cụ bọc quà

Cha mẹ nên chọn quà Giáng sinh phù hợp và an toàn với độ tuổi của trẻ

Cha mẹ nên chọn quà Giáng sinh phù hợp và an toàn với độ tuổi của trẻ

Khi qua mùa Giáng sinh cho con, cha mẹ nên chọn đồ chơi phù hợp với độ tuổi (có ghi trên bao bì sản phẩm) để tránh hóc dị vật. Trẻ nhỏ không nên sử dụng đồ chơi có các chi tiết nhỏ, vì trẻ có thể vô tình nhét vào mũi hoặc nuốt vào bụng. Trẻ nên chơi các đồ chơi có hình khối, kích thước lớn như quả trứng trở lên, đồ chơi không thể gặm vỡ, không sắc nhọn. Cha mẹ cũng nên cất quà, đặc biệt là quà dành cho các anh chị lớn ở những vị trí kín đáo, xa tầm tay trẻ nhỏ.

Các chú chó trong nhà rất thích nhai giấy và chúng sẵn sàng tấn công giấy bọc quà đắt tiền mà bạn đặt dưới chân cây thông Noel. Bạn nên cất nơ, ruy băng, giấy bọc quà, hồ dán và dụng cụ sắc nhọn như dao, kéo ở nơi mà trẻ em, chó mèo không thể lấy được.

Đồ ăn Giáng sinh

Một vài món ăn phổ biến mùa lễ hội như nho khô, chocolate, bạc hà, xylitol… có thể gây ngộ độc cho chó mèo. 

 
Quỳnh Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp