Lời khuyên khi sử dụng liệu pháp thay thế enzyme để điều trị EPI

Liệu pháp thay thế enzyme là phương pháp chính điều trị EPI

Enzyme tiêu hóa và những lợi ích khác cho sức khỏe tổng thể

Bổ sung enzyme tiêu hóa có giúp giảm táo bón?

Những câu hỏi thường gặp về CoQ10

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về việc bổ sung enzyme tiêu hóa?

Suy tụy ngoại tiết (EPI) là tình trạng tuyến tụy không sản xuất các enzyme cơ thể cần để tiêu hóa thức ăn đúng cách và hấp thụ chất dinh dưỡng. Để điều trị EPI, bác sỹ chỉ định liệu pháp thay thế enzyme tuyến tụy (PERT) - phương pháp điều trị chính cho EPI giúp kiểm soát EPI và ngăn ngừa tình trạng kém hấp thu và khó tiêu ở dạ dày.

Cụ thể, bổ sung PERT là những viên nang có chứa hỗn hợp các enzyme tiêu hóa bao gồm: Lipase để phân hủy chất béo, protease để hỗ trợ tiêu hóa protein và amylase cho carbohydrate, theo Mạng lưới Hành động Ung thư Tuyến tụy (PanCAN).

Tùy theo tình trạng bệnh, mỗi người sẽ được chỉ định liều lượng PERT phù hợp. Liều lượng PERT phụ thuộc vào quá trình đánh giá chức năng của tụy, kích thước và hàm lượng chất béo trong bữa ăn. Mục tiêu cuối cùng của PERT làm giảm đầy hơi, khó tiêu và loại bỏ tiêu chảy, theo Stephen Kim - bác sỹ Tiêu hóa tại Trường Y David Geffen tại UCLA và UCLA Health ở Los Angeles (Mỹ).

Khi bạn bắt đầu sử dụng PERT, bác sỹ có thể kê đơn với liều nhẹ, sau đó theo dõi và điều chỉnh theo thời gian, theo PanCAN. Bạn có thể cần thử nghiệm và tìm ra sản phẩm phù hợp với cơ thể. Bạn có thể cần dùng liều cao hoặc liều thấp tùy thuộc theo quy định của nhà sản xuất về sản phẩm và nồng độ. Thông thường, mọi người dùng 2 viên nang trong bữa ăn, nhưng tùy theo tình trạng nhiều người có thể dùng 3 viên trở lên, theo TS. Lawrence Schiller, Giám đốc chương trình của Hiệp hội Nghiên cứu Tiêu hóa tại Trung tâm y tế Đại học Baylor ở Dallas (Mỹ).

Tuyến tụy đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể

Lời khuyên để sử dụng liệu pháp thay thế enzyme (PERT) hiệu quả

Dùng thuốc trong khi ăn

Viên nang đầu tiên bạn nên được uống khi bắt đầu bữa ăn. Nếu bữa ăn kéo dài 15 phút trở lên, hãy chia thuốc phù hợp để cung cấp enzyme đều đặn trong suốt bữa ăn, theo tạp chí Y hoa BMC.

Để các enzyme hoạt động, chúng phải tiếp xúc vật lý với thức ăn trong dạ dày của bạn. Nếu bạn uống một viên khi bắt đầu ăn và viên thứ hai gần cuối bữa ăn sẽ giúp các enzyme có cơ hội hòa trộn với thức ăn và thực hiện chức năng tiêu hóa, bác sỹ Schiller giải thích.

Mục đích của PERT là thay thế chức năng tiêu hóa của tuyến tụy. Các loại enzyme này hoạt động tốt nhất khi dùng cùng với bữa ăn, vì chúng giúp phá vỡ các loại thực phẩm phức tạp và cho phép hấp thu các chất dinh dưỡng, bác sỹ Kim nói.

Tránh ngắt quãng bữa ăn khi đang dùng PERT

Mặc dù, các enzyme tuyến tụy thường an toàn và dung nạp tốt nhưng nếu sử dụng quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ: đau dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón. Đây cũng là lý do vì sao chúng ta cần dùng PERT khi bắt đầu bữa ăn.

Chế độ ăn uống lành mạnh giúp điều trị EPI hiệu quả

Nếu bạn bỏ lỡ 1 liều, không tăng gấp đôi sau đó

Bạn nên uống PERT trong khi ăn, nếu bạn bỏ lỡ 1 liều thì không uống thêm thuốc với bữa ăn tiếp theo hoặc bữa ăn nhẹ. Thiếu 1 liều là không có hại nhưng bạn có thể gặp các triệu chứng như đầy hơi, đầy hơi và tiêu chảy sau khi ăn, bác sỹ Kim nói.

Nuốt viên nang

Việc nhai viên nang sẽ giải phóng các enzyme trong miệng hoặc dạ dày, nơi acid có thể phá hủy enzyme, bác sỹ Schiller nói. Tốt nhất, bạn nên nuốt cả viên nang. Trong trường hợp, bạn không thể nuốt hãy mở chúng ra và trộn với sinh tố hoa quả, uống hỗn hợp đó, theo gợi ý Quỹ Xơ nang (CFF).

Dùng liều nhỏ hơn với đồ ăn nhẹ

Nếu bạn có một bữa ăn nhẹ, bạn có thể uống ½ liều, theo Tạp chí Tiêu hóa Thế giới. Những người bị EPI nhẹ có thể ăn nhiều bữa nhẹ mà không cần bổ sung enzyme. Lượng enzyme bạn đã sử dụng trước đó có thể giúp bạn tiêu hóa phần thức ăn này. Bác sỹ sẽ tư vấn có nên bỏ qua PERT trong các bữa ăn nhẹ tùy theo tình trạng bệnh của bạn.

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng

Nếu viên nang không được bảo quản đúng cách, chúng có thể bị hư hại do nhiệt, theo Hệ thống Y tế Đại học Pennsylvania.

Bạn không cần phải làm lạnh chúng, nhưng đừng để thuốc trong xe hơi, gần lò nướng hoặc nguồn nhiệt khác.

Cẩn trọng khi kết hợp các loại thuốc

Bạn nên trao đổi với bác sỹ về tất cả loại thuốc, thực phẩm hỗ trợ mình đang sử dụng để tránh tác dụng phụ và biến chứng khi dùng chung với PERT. Bác sỹ Kim cho biết các enzyme tuyến tụy có thể làm giảm sự hấp thu các thực phẩm bổ sung sắt. Bên cạnh đó, nếu bạn dị ứng với thịt lợn thì bạn nên cẩn thận vì các chất bổ sung PERT có nguồn gốc từ các tuyến của lợn.

Một số viên nang PERT có một lớp phủ làm chậm quá trình giải phóng các enzyme cho đến khi chúng đến ruột non. Nếu các viên nang không được bọc, bạn có thể cần dùng thuốc ức chế bơm proton (loại thuốc có thể ngăn chặn trào ngược acid) để ngăn chặn acid trong dạ dày phá hủy các enzyme trước khi chúng đến ruột non, bác sỹ Kim nói.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho EPI

Chúng tôi khuyến nghị những người mắc bệnh EPI nên thiết lập chế độ ăn trong đó khoảng 30% tổng lượng calo đến từ chất béo tốt (chất béo không bão hòa đơn và acid béo omega-3), tránh ăn chất béo chuyển hóa từ thực phẩm chế biến. Cơ thể bạn cần chất béo lành mạnh thực hiện chức năng hấp thụ một số vitamin nhất định, theo Hiệp hội GI và Hiệp hội Nghiên cứu Đường ruột Canada.

Tóm lại, bác sỹ Schiller chia sẻ: Nếu bạn có chế độ ăn uống lành mạnh và uống đủ enzyme để tiêu hóa thức ăn, bạn sẽ không phải cắt bỏ những thực phẩm có thể gây ra triệu chứng EPI hoặc bị suy nhược cơ thể nếu thiếu chúng.

Phạm Mơ H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp