Lunasin & Những công dụng khác

Những công dụng của lunasin đã được các nhà nghiên cứu khẳng định từ 10 năm nay

Lunasin - Protein quý từ đậu tương

Mẹo ngừa ung thư tận gốc bằng... bàn chải

Omega - 3 - "Khắc tinh" của ung thư tuyến tiền liệt

Người bị ung thư nên làm gì để cải thiện tinh thần?

Các đặc tính chống ung thư ruột kết của lunasin
Ung thư ruột kết là nguyên nhân hàng đầu thứ hai của tử vong do ung thư ở các nước phương Tây. Tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ chết cao của ung thư ruột kết buộc phải tìm ra các phương pháp phòng ngừa có hiệu quả. Trong những năm gần đây, người ta đã làm sáng tỏ cơ chế bệnh sinh của ung thư ruột kết, do đó đã tạo ra các cách tiếp cận mới để chống lại bệnh này. Nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy khả năng của một số hoạt chất sinh học trong thành phần của thực phẩm có thể điều hòa được nguy cơ ung thư ruột kết. Gần đây cũng đã có các báo cáo về vai trò của lunasin đối với ung thư ruột kết.
Lunasin chống ung thư ruột kết in vitro: Người ta đã chứng minh được rằng, lunasin có tác dụng gây độc tế bào với 4 dòng tế bào ung thư ruột kết ở người: KM12L4, RKO, HCT-116 và HT-29 với các giá trị IC50 tương ứng là 13 microM, 21.6 microM, 26,3 microM và 61,7 microM. Các giá trị này cho thấy lunasin có tác dụng mạnh nhất với tế bào ung thư ruột kết KM12L4 hơn các dòng tế bào ung thư đã được thử nghiệm. 
Hơn nữa, lunasin còn có khả năng gây độc tế bào trên các loại tế bào ung thư đã kháng oxaliplatin. Nghiên cứu cơ chế tác dụng của lunasin cho thấy peptid này gây ngừng hoạt động pha G2/M của tế bào và gây chết tế bào.
Lunasin chống ung thư ruột kết in vivo: Gần đây, Dia và De Meija đã báo cáo về lunasin có tác dụng chống tế bào ung thư ruột kết KM12L4 bằng cách tiêm trực tiếp lunasin vào lách của chuột đã cắt bỏ tuyến ức. Lunasin được tiêm với liều 4mg/kg thể trọng ức chế rất đáng kể sự di căn của tế bào ung thư ruột kết vào gan. Lunasin cũng có khả năng tăng cường hiệu lực của oxaliplatin để ngăn sự phát triển các khối di căn.
Các giai đoạn của ung thư ruột kết thường tiến triển rất nhanh. Lunasin có tác dụng gây độc tế bào, thúc đẩy tế bào ung thư theo quá trình chết tế bào tự nhiên và làm tăng khả năng đáp ứng thuốc điều trị của cơ thể.
Lunasin chống các loại ung thư khác
Bệnh bạch cầu là một trong những bênh ung thư phổ biến nhất ở trẻ em. Tác dụng của lunasin đối với bệnh bạch cầu đã được chứng minh trên dòng tế bào L1210, với giá trị IC50 là 14M. Việc phân tích vòng đời của tế bào cho thấy lunasin ức chế pha G2 và gây chết tế bào. Tác dụng này phụ thuộc vào liều dùng.
Ung thư tiền liệt tuyến cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới. Gần đây, Galvez và công sự đã nghiên cứu tác dụng của lunasin trên các tế bào biểu mô gây ung thư tuyến tiền liệt RWPE-1 và tế bào biểu mô không gây ung thư RWPE-2. Nghiên cứu cho thấy lunasin có tác dụng chọn lọc đối với các tế bào ung thư mà không tác dụng trên các tế bào thường. 
Hoạt tính chống viêm và chống oxy hóa của lunasin
Quá trình viêm và các stress oxy hóa là hai nguyên nhân quan trọng nhất liên quan các yếu tố gây ung thư và các bệnh thoái biến khác (degenerative disorders). Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng, viêm mạn tính có liên quan đến khoảng 15% các bệnh ung thư trên toàn cầu. Lunasin có khả năng chống viêm và có thể góp phần vào việc chống lại các bệnh ung thư.
Các công trình nghiên cứu đầu tiên cho thấy, lunasin ức chế rất mạnh quá trình tạo các lipoplysacarid (LPS) cảm ứng sản xuất ra các chất trung gian gây viêm interleukin-6 (IL-6), yếu tố-alpha (TNF-alpha) và prostaglandin PGE2 thông qua sự điều biến cyclooxygenase-2 (COX-2)/PEG2 và quá trình tổng hợp oxid nitric.
Lunasin và cholesterol
Từ l999, FDA đã công nhận các chế phẩm đậu tương có lợi cho sức khỏe tim mạch. Lunasin có thể làm giảm cholesterol trong máu bằng hai cách. Thứ nhất, lunasin làm giảm sự sản sinh emzym HMG-CoA reductase. Và sau nữa, lunasin điều hòa gene của thụ thể LDL (LDL receptor gene). Việc tăng cường số lượng các thụ thể này làm giảm LDL cholesterol trong máu. 
Lunasin và các statin
Khoảng 70 - 80% cholesterol trong máu được sản xuất ra ở gan. Vấn đề quan trọng là cần phải giảm thiểu các thức ăn có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol trong thực đơn. Lunasin tác động ở giai đoạn sớm của quá trình tạo cholesterol trong cơ thể còn tốt hơn các dược phẩm nhóm statin. Lunasin làm giảm enzyme HMG-CoA reductase được tạo ra trong cơ thể bởi các gene sản sinh HMG-CoA reductase. Các dược phẩm có statin chỉ có thể làm giảm HMG-CoA reductase sau khi các enzyme này đã được tạo ra, vì vậy đôi khi gây nên các dụng phụ vì cơ thể cần có một mức cholesterol nhất định trong máu nhằm bảo vệ sự toàn vẹn của màng tế bào và để sản xuất các hormone.
Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục tiến hành các thử nghiệm về tác dụng của lunasin với sức khỏe con người và áp dụng các ứng dụng này vào các sản phẩm thuốc/TPCN giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, đặc biệt với căn bệnh ung thư.
Qua những phân tích trên có thể thấy, các loại peptid đã trở thành một nhóm các thành phần của thực phẩm có tác dụng tốt đối với sức khỏe với các đặc tính đầy hứa hẹn trong việc phòng ngừa/điều trị các bệnh ung thư. Trong đó, lunasin có trong đậu tương và một số các cây khác là một trong những chất có triển vọng nhất. Lunasin có khả dụng sinh học cao, chống lại được tác dụng của các enzyme trong hệ tiêu hóa và sự phân hủy trong huyết tương do đó có thể đến được các tổ chức và cơ quan đích trong cơ thể dưới dạng nguyên vẹn và có hoạt tính. Trong những thập kỷ gần đây các công trình nghiên cứu đã chứng tỏ được rằng lunasin có tác dụng chống lại ung thư vú, ruột kết, tiền liệt tuyến, bệnh bạch cầu thông qua các nghiên cứu trên mô hình động vật thí nghiệm và trên nuôi cấy tế bào. Điều đó cho thấy lunasin là một hợp chất peptid tự nhiên có triển vọng trở thành một chất phòng và hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả có nguồn gốc thiên nhiên. 
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất về sử dụng lunasin để điều trị ung thư là cần có thêm các nghiên cứu lâm sàng để chuyển các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thành các ứng dụng điều trị trên lâm sàng. Mặt khác, cần sử dụng các công cụ, phương pháp nghiên cứu hiện đại để làm sáng tỏ hơn nữa cơ chế tác dụng của peptid này. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu để tìm sự có mặt của lunasin trong các loại hạt khác nhau, tối ưu hóa quy trình chiết xuất, tinh chế và nghiên cứu tương tác và ảnh hưởng của các thành phần khác trong thực phẩm đối với hiệu lực và tác dụng của lunasin.
Hiện nay, lunasin đang được Công ty Narra BioSciences (Mỹ) nghiên cứu và phát triển. Trong thời gian tới, Narra BioSciences sẽ chuyển giao công nghệ nghiên cứu và sản xuất lunasin các nhà khoa học của một công ty sản xuất TPCN chuyên biệt tại Việt Nam. Việc chuyển giao công nghệ Lunasin sản xuất tại Việt Nam sẽ mở ra hy vọng mới cho căn bệnh ung thư vốn đang tăng rất nhanh và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Việt Nam.
PGS.TS Lê Văn Truyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất