Người bị ung thư nên làm gì để cải thiện tinh thần?

Cảm xúc tích cực có thể ảnh hưởng tốt đến việc điều trị ung thư (Ảnh: Nguồn Internet)

Ung thư ở nữ giới: 10 xét nghiệm cần thiết

Lunasin - Vai trò phòng ngừa ung thư

Phát hiện ung thư đường tiêu hóa muộn do sợ nội soi

Ung thư vòm mũi họng ở người trẻ: Chuyện ít ai ngờ

Tâm trạng và thái độ quyết định mọi thứ? 
Dù có phải là bệnh nhân ung thư hay không, tâm trạng của mỗi người sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người đó. Khi con người có được sự tin tưởng và tinh thần lạc quan thì một loạt các phản ứng sinh hóa nhằm kháng bệnh trong cơ thể sẽ được kích hoạt. Thái độ lạc quan, cầu tiến trong cuộc sống chính là cơ sở quan trọng nhất trong quá trình hồi phục sức khỏe. Thông qua kỹ thuật hình ảnh não còn có thể chứng minh được rằng suy nghĩ, tâm niệm, nguyện vọng của một người có thể chuyển hóa thành vật chất thông qua cơ chế sinh học trong cơ thể, từ đó thay đổi kết cấu, chức năng của tế bào, tổ chức và cơ quan trong cơ thể.
Bởi vậy, nếu những bệnh nhân ung thư ác tính có thái độ lạc quan với cuộc sống, chắc hẳn họ sẽ tìm thấy một tia hy vọng cho dù điều kỳ diệu có thực sự xảy đến với họ hay không.
Cảm giác nặng nề, sợ hãi khi phải từ bỏ cuộc sống, từ bỏ những người thân yêu và thậm chí là những niềm đam mê còn dang dở. Hơn thế, có một nỗi sợ rất lớn, sợ nhìn thẳng vào sự thật, không chấp nhận được sự thật của những người không may mắc phải căn bệnh ung thư ác tính đáng sợ.
Vì vậy, ngoài việc tuân thủ liệu trình điều trị, kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp, bệnh nhân mắc bệnh ung thư cũng nên kiểm soát cảm xúc, thái độ của bản thân đối với cuộc sống. 
Những việc nên làm để cải thiện tinh thần
- Tiết chế những cảm xúc bi quan, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực về sức khỏe hiện tại. Nên hy vọng dù nó chỉ ở mức 1%, bởi hy vọng là liều thuốc tinh thần vô giá mà con người có thể tự tạo ra.
- Bắt đầu lại những sinh hoạt/hoạt động trước đây như những sở thích riêng, thể thao (nếu có khả năng), học kỹ năng thư giãn, vui vẻ và cười đùa nhiều hơn. 
Chống lại cảm giác sợ hãi là bước quan trọng để thêm lạc quan cho bệnh nhân ung thư (Ảnh: Nguồn Internet)
- Gặp bác sỹ tư vấn tâm lý nếu cần.
- Hãy cố gắng làm mọi điều tốt nhất có thể để cuộc sống của mình thêm ý nghĩa hơn. Có những người may mắn vượt qua được căn bệnh này chia sẻ rằng, ung thư có ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của họ.
- Với những người đam mê công việc, coi công việc là một phần cuộc sống thì việc quay lại với công việc cũng là một liều thuốc tinh thần giúp ích cho việc điều trị. Tuy nhiên, nên lượng sức mình với những việc không gây căng thẳng hay nặng nhọc.
Và hơn ai hết, những bệnh nhân ung thư luôn cần sự sẻ chia, động viên, gần gũi từ những người thân, những người xung quanh họ để họ bớt mặc cảm, bớt sợ hãi, cô đơn.

Thái độ góp phần tạo nên nguyên nhân khởi phát của bệnh ung thư

Khi con người đau buồn về một việc nào đó, não sẽ tiết ra chất noradrenalin và cortisol làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp, bắp thịt bị căng cứng để chuẩn bị đối phó với stress, đồng thời nó cũng tác động lên hệ miễn dịch. Một số tế bào sản sinh các cytokin, chemokin gây viêm, chặn đứng hoạt động của tế bào NK (một loại tế bào tiêu diệt các tế bào lạ) làm cho tế bào NK nằm dính lên thành mạch máu một cách thụ động, thay vì đi tấn công các virus xâm nhập vào cơ thể, hay các tế bào ung thư đang sinh sôi nảy nở bên cạnh nó. Khi đó, khối u bắt đầu phát triển và xâm lấn các bộ phận của cơ thể.

Căng thẳng làm tăng các tế bào viêm, gây tình trạng viêm mạn tính và không kiểm soát được hoạt động của tế bào NK, do đó làm ung thư phát triển, có thể di căn, khó kiểm soát hơn. Như vậy có thể nói kiểm soát stress, luyện tập thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ, phòng ngừa hay kiểm soát được sự phát triển của khối u. Khi kiểm soát được cảm xúc cũng đồng nghĩa với việc bệnh ung thư có thể chủ động phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tốt hơn. Khi có tâm lý vững vàng, những tế bào NK sẽ hoạt động tốt hơn, khả năng chống cự mạnh hơn nhiều so với các bệnh nhân chìm trong chán nản và bất lực.

Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư