Lượng vitamin K thấp khiến chức năng phổi kém

Vitamin K thấp có liên quan đến mắc hen suyễn

Lợi ích của chế độ ăn giàu vitamin K

Top 7 thực phẩm giàu vitamin K

Thiếu các loại vitamin, khoáng chất này có thể gây run tay

8 nguy cơ sức khỏe khi thiếu vitamin K

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm các chuyên gia Đan Mạch đến từ Copenhagen University Hospital và the University of Copenhagen. Nghiên cứu gồm 4.092 người trong độ tuổi từ 24 đến 77 tuổi sống ở thủ đô Copenhagen.

Những người tham gia được kiểm tra chức năng phổi, được gọi là đo hô hấp ký (spirometry), lấy mẫu máu và trả lời bảng hỏi về sức khỏe và lối sống của họ. Trong các xét nghiệm máu, có kiểm tra mức dp-ucMGP là chỉ số giúp báo hiệu lượng vitamin K thấp trong cơ thể. Phép đo hô hấp ký để đo lượng không khí mà một người có thể thở ra trong 1 giây (thể tích thở ra gắng sức trong 1 giây hay FEV1) và lượng không khí thở ra nhanh và mạnh sau khi gắng sức hít thở sâu nhất có thể (dung tích sống gắng sức hay FVC).

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có lượng vitamin K thấp có chỉ số FEV1 và FVC thấp hơn trung bình, họ cũng có nhiều khả năng bị phổi tắc nghẽn mạn tính, hen suyễn hoặc thở khò khè.

Chế độ ăn nhiều rau xanh có lợi cho người mắc bệnh phổi

Chế độ ăn nhiều rau xanh có lợi cho người mắc bệnh phổi

Nhà nghiên cứu, BS Torkil Jespersen cho biết, "đây được xem là nghiên cứu đầu tiên về vitamin K và chức năng phổi trên một lượng lớn dân số nói chung. Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng vitamin K có thể đóng một vai trò trong việc giữ cho phổi của chúng ta khỏe mạnh. Chúng tôi cần nghiên cứu thêm về việc liệu một số người, ví dụ những người mắc bệnh phổi có thể nhận được lợi ích từ việc bổ sung vitamin K hay không".

Nhóm nghiên cứu đang thực hiện một thử nghiệm lâm sàng lớn so sánh việc dùng thực phẩm bổ sung vitamin K với giả dược, để xem xét liệu có tác động gì đối với sức khỏe của tim và xương trong dân số nói chung. Từ đó đưa các phân tích về chức năng phổi vào thử nghiệm này.

BS Apostolos Bossios từ Viện Karolinska (Thụy Điển) đồng thời là Thư ký của Hiệp hội Hô hấp châu Âu (European Respiratory Society) về các bệnh đường thở, hen suyễn, COPD và ho mạn tính, cho biết: "Nghiên cứu này gợi ý rằng những người có lượng vitamin K trong máu thấp có thể có chức năng phổi kém hơn. Nghiên cứu sâu hơn sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về mối liên hệ này và xem liệu việc tăng vitamin K có thể cải thiện chức năng phổi hay không".

 
Nguyễn Thanh (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp