3 thực phẩm lên men tốt nhất cho đường ruột khỏe mạnh

Vì sao ăn thực phẩm lên men tốt cho đường ruột?

4 cách thông minh giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe

Hệ vi sinh đường ruột tác động thế nào đến với sức khỏe vùng kín

Cải thiện đường ruột sau khi uống kháng sinh

10 triệu chứng sức khỏe đường ruột kém

Sở dĩ thực phẩm lên men tốt cho sức khỏe đường ruột vì chứa lợi khuẩn (probiotic), enzyme và các chất dinh dưỡng khác giúp thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh. Bác sĩ Manoj Kutteri - CEO và Giám đốc y tế của Trung tâm chăm sóc sức khỏe Atmantan, Ấn Độ, chia sẻ 3 loại thực phẩm lên men phổ biến và cách chúng góp phần giúp đường ruột khỏe mạnh hơn.

Sữa chua

Đây là một trong những thực phẩm lên men được biết đến nhiều nhất. Được tạo ra bằng cách lên men sữa với vi khuẩn sống, chủ yếu là các chủng lactobacillus và bifidobacterium. Những lợi khuẩn này giúp khôi phục lại sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, cải thiện tiêu hóa và tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng. Sữa chua còn chứa các chất dinh dưỡng như calci, protein và vitamin D hỗ trợ thêm cho sức khỏe đường ruột nói chung.

Kim chi

Kim chi giàu lợi khuẩn cho đường ruột

Kim chi giàu lợi khuẩn cho đường ruột

Kim chi được làm từ rau củ lên men, chủ yếu là cải thảo và củ cải, được tẩm ướp với nhiều loại gia vị khác nhau. Trong quá trình lên men, vi khuẩn lactic (gồm cả lactobacillus) phân hủy đường trong các loại rau củ, tạo ra một loại thực phẩm giàu lợi khuẩn. Lợi khuẩn trong kim chi có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, giảm viêm và tăng cường hệ miễn dịch.

Ngoài ra, kimchi cũng rất giàu vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa, khiến đây trở thành thực phẩm nên được ưu tiên bổ sung trong chế độ ăn thân thiện với đường ruột.

Kombucha

Kombucha là một loại trà lên men, được làm bằng cách lên men trà xanh hoặc trà đen có đường với môi trường nuôi cấy cộng sinh của vi khuẩn và nấm men (SCOBY). Quá trình lên men tạo ra lợi khuẩn, acid acetic và một lượng nhỏ rượu. Các lợi khuẩn trong kombucha được đưa đến ruột, hỗ trợ tiêu hóa và sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Kombucha cũng chứa chất các chống oxy hóa và acid hữu cơ có thể làm giảm stress oxy hóa và viêm trong ruột.

Khi sử dụng thực phẩm lên men, bạn nên chọn các sản phẩm chứa vi khuẩn sống và đang hoạt động để đem lại lợi ích tối ưu cho sức khỏe đường ruột. Kết hợp thực phẩm này vào chế độ ăn uống thường xuyên góp phần giúp đường ruột khỏe mạnh hơn và cải thiện hệ tiêu hóa nói chung.

Lưu ý, phản ứng với thực phẩm lên men ở mỗi người không giống nhau. Hãy lắng nghe cơ thể khi ăn loại thực phẩm này và có thể tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn đang gặp vấn đề ở đường ruột để có lời khuyên ăn uống phù hợp.

 
Nguyễn Thanh (Theo News 18)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng