Lupus ban đỏ nguy hiểm như thế nào và cách cải thiện ra sao?

Bệnh lupus ban đỏ là một bệnh lý mạn tính

Bị lupus ban đỏ, làm thế nào để bảo vệ trước ánh nắng mặt trời?

Lupus ban đỏ hệ thống có nguy hiểm không?

Hậu COVID-19, người bị lupus ban đỏ cần lưu ý gì?

Dấu hiệu lupus ban đỏ và giải pháp cải thiện từ thảo dược

Biến chứng thường gặp của lupus ban đỏ

Lupus ban đỏ do hệ miễn dịch suy yếu, rối loạn, tự tấn công cơ quan trong cơ thể. Do đó, lupus ban đỏ có thể ảnh hưởng đến da, thận, khớp, máu… Cụ thể:

Da

Các vấn đề về da thường gặp với bệnh lupus ban đỏ là phát ban hình tròn, màu đỏ, có hình cánh bướm trên mặt. Ánh nắng mặt trời có thể gây kích ứng, khiến tình trạng phát ban trên da nghiêm trọng hơn. Ban có thể xuất hiện trên tay, chân và cả người. Một dạng phát ban lupus ban đỏ hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng là phát ban lupus bóng nước gây ra mụn nước lớn.

Viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng khá phổ biến ở người bị lupus ban đỏ. Viêm khớp có thể gây đau, sưng, cứng khớp. Đặc biệt, tình trạng đau khớp nghiêm trọng hơn vào buổi sáng.

Thận

Tỷ lệ người mắc lupus ban đỏ gặp vấn đề về thận khá cao. Đặc biệt, khi người bệnh mệt mỏi, có những ban đỏ, viêm khớp,… thì sẽ càng dễ gặp vấn đề về thận. Hoặc kể cả khi không xuất hiện triệu chứng bệnh khác thì vẫn có thể gặp vấn đề về thận như viêm thận, mất khả năng kiểm soát lượng chất lỏng trong cơ thể…

Lupus ban đỏ có thể gây biến chứng trên thận

Lupus ban đỏ có thể gây biến chứng trên thận

Máu

Những người bệnh lupus có số lượng tế bào hồng cầu, bạch cầu hay tiểu cầu thấp. Hoặc thay đổi về công thức máu gây mệt mỏi, thậm chí nhiễm trùng hoặc dễ bầm tím, chảy máu. Tuy nhiên, nhiều trường hợp mặc dù công thức máu thấp nhưng vẫn không có triệu chứng mà chỉ phát hiện ra khi xét nghiệm.

Não

Bệnh lupus ban đỏ có thể gây ảnh hưởng đến cả não, khiến người bệnh nhầm lẫn, trầm cảm hoặc co giật. Thậm chí, lupus ban đỏ ảnh hưởng đến cả tủy sống, gây viêm tủy cắt ngang.

Tim và phổi

Người bệnh lupus ban đỏ thường bị viêm. Các vấn đề về tim và phổi thường do viêm mô bao phủ màng ngoài tim - phổi. Khi chúng bị viêm, có thể gây đau ngực, nhịp tim không đều và tích tụ chất lỏng quanh phổi, nguy hiểm cho người mắc.

Những lưu ý để điều trị lupus ban đỏ

Bên cạnh điều trị thì những lưu ý về dinh dưỡng, tập luyện, lối sống hợp lý rất quan trọng với người bệnh lupus ban đỏ. Cụ thể:

Thay đổi lối sống

Một số thay đổi hàng ngày có thể làm dịu các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh lupus ban đỏ như:

Tập thể dục

Các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội và đi xe đạp có thể giảm nguy cơ loãng xương, thư giãn cho người bệnh.

Nghỉ ngơi đầy đủ

Căng thẳng cũng là yếu tố khiến bệnh lupus ban đỏ nghiêm trọng hơn. Vì vậy người bệnh cần nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày.

Ăn uống đầy đủ

Chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng các chất, hạn chế uống rượu bia giúp người bệnh lupus ban đỏ có sức khỏe tốt để điều trị.

Người bị bệnh lupus ban đỏ nên ăn uống đầy đủ

Người bị bệnh lupus ban đỏ nên ăn uống đầy đủ

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có thể làm tổn thương các cơ quan trong cơ thể và làm cho triệu chứng lupus ban đỏ tồi tệ hơn. Khói thuốc lá gây hại cho tim, phổi và  dạ dày.

Sử dụng bộ đôi thảo dược “trong uống - ngoài bôi” giúp cải thiện bệnh lupus ban đỏ hiệu quả

 

Hiện nay, nhiều người lựa chọn kết hợp sử dụng thảo dược thiên nhiên để cải thiện lupus ban đỏ. Trong đó, bộ đôi thảo dược trong uống chứa thành phần cây sói rừng và kem bôi ngoài da chứa thành phần từ chitosan được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hơn cả.

Cây sói rừng đã được nghiên cứu tại Đại học Thẩm Dương (Trung Quốc) về hiệu quả giúp tăng cường miễn dịch, tác động vào nguyên nhân sâu xa gây bệnh lupus ban đỏ. Bên cạnh cây sói rừng, sản phẩm còn kết hợp cùng các thảo dược quý khác có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống tự miễn rất hiệu quả, từ đó giúp tăng cường năng lượng tế bào, điều hòa hệ miễn dịch, ngăn ngừa và hỗ trợ cải thiện lupus ban đỏ. 

Để cải thiện lupus ban đỏ toàn diện, người bệnh nên sử dụng kết hợp kem bôi ngoài da chứa chitosan giúp dưỡng da, làm mềm mịn da hiệu quả, an toàn.

Đặc biệt, bộ đôi trong uống ngoài bôi này đã nhận nhiều giải thưởng danh giá, được nghiên cứu lâm sàng tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hiệu quả tích cực.

Thu Hường 

 
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang, kem dược liệu Explaq – Bộ đôi sản phẩm cho người bị lupus ban đỏ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Miễn Khang, kem dược liệu Explaq – Bộ đôi sản phẩm cho người bị lupus ban đỏ

Sản phẩm Kim Miễn Khang được tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC:1077/2020/ ATTP-XNQC

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

Sản phẩm Explaq được tiếp thị bởi: Công ty TNHH Mỹ phẩm Spaphar.

Địa chỉ: 173 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

Số GPQC: 21/2020/XNQCMP-YTHN

SĐT: 024. 37757240

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu