Lưu ý 5 dấu hiệu ung thư dễ nhầm với cảm lạnh

Một số triệu chứng ung thư vùng đầu cổ tương tự như cảm lạnh

Trẻ vị thành niên ăn nhiều đồ ăn nhanh làm tăng nguy cơ ung thư vú

Hướng dẫn 5 bước đơn giản tự khám tầm soát ung thư vú tại nhà

Loại ung thư khiến người mắc có thể tử vong chỉ sau 2 tháng

Đau xương và phát ban da có thể cảnh báo ung thư máu

Ở Anh, có khoảng 12.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đầu cổ mỗi năm. Loại ung thư này ảnh hưởng đến miệng, mũi và cổ họng, nhưng vẫn còn tương đối mơ hồ, theo Cancer Research UK. Bác sĩ Jiri Kube - Giám đốc y tế của cơ sở điều trị ung thư Proton Therapy UK cho biết, ung thư vùng đầu và cổ thường rất khó nhận biết vì các triệu chứng tương tự như cảm lạnh hàng ngày. Khi xuất hiện các triệu chứng sau, bạn cần chú ý biểu hiện, bởi đây có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh ung thư.

Đau họng

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (National Health Service - NHS), đau họng thường là triệu chứng của viêm họng do liên cầu khuẩn, cảm lạnh thông thường, dị ứng hoặc các bệnh về đường hô hấp trên (như cúm).

Tuy nhiên, cơn đau dai dẳng ở cổ họng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của ung thư vòm họng. Ngoài ra còn các dấu hiệu khác của ung thư vòm họng là ho, thay đổi giọng nói, đau tai và khó nuốt.

Sưng cổ

Cổ hơi sưng hoặc đau thường là dấu hiệu cơ thể đang chống lại sự nhiễm trùng, như cảm lạnh, cúm, thậm chí là sốt viêm tuyến bạch cầu (một bệnh truyền nhiễm thường được gây ra bởi virus Epstein–Barr). Bạn sẽ cảm giác như có những cục u mềm ở hai bên cổ.

Theo NHS, trong trường hợp nhiễm trùng bề ngoài, bạn có thể thấy sưng hạch bạch huyết. Sưng thường giảm dần trong vòng một đến hai tuần. Nhưng nếu thấy sưng hơn hai tuần, đây có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe quan ngại hơn, như ung thư máu hoặc ung thư hạch bạch huyết. Vết sưng có thể không gây đau đớn và có vẻ tăng kích thước. 

Các dấu hiệu khác của ung thư máu gồm sốt, ớn lạnh, nhiễm trùng thường xuyên, dễ bầm tím và chảy máu cam tái phát. Ung thư hạch bạch huyết có các dấu hiệu phổ biến như sưng hạch khắp cơ thể, mệt mỏi, đổ mồ hôi ban đêm và ngứa.

Loét trong miệng

Loét miệng là tình trạng nhiều người gặp phải và thường sẽ tự khỏi trong vòng một tuần. Loét thường xuất hiện bên trong miệng, môi hoặc lưỡi. Theo NHS, có một số nguyên nhân gây loét miệng như dị ứng thực phẩm, cảm giác tiêu cực, trong một số trường hợp còn là ung thư, đặc biệt nếu tình trạng loét không thuyên giảm.

Vết loét trong miệng là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư miệng. Ngoài ra còn các dấu hiệu khác như giảm cân, có vấn đề về giọng nói, đau miệng và hôi miệng.

Tắc và nghẹt tai

Tai bị tắc hoặc nghẹt và ù tai là dấu hiệu phổ biến của cảm lạnh. Thường xảy ra khi ống eustachian bị viêm (là những ống nhỏ chạy từ phía sau của cổ họng trên đến tai giữa, nối họng và tai giữa). Tuy ít phổ biến, nhưng ung thư biểu mô vòm họng có thể khiến tai bị tắc và nghẹt. Người bị ung thư biểu mô vòm họng còn bị đau tai, sưng mặt, mũi chảy máu và mủ, sưng hạch bạch huyết và chảy máu cam.

Khàn giọng

Sự thay đổi giọng nói thường là dấu hiệu của viêm thanh quản - khi thanh quản hoặc dây thanh âm trong cổ họng bị kích thích hoặc sưng tấy, dẫn đến khàn giọng và khó thở hoặc mất giọng. Nhưng nếu tình trạng này vẫn tiếp diễn hơn ba tuần, đây có thể là dấu hiệu ung thư thanh quản.

 
Nguyễn Thanh (Theo The Sun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng