Cần lưu ý gì khi dùng insulin tác dụng kéo dài trong điều trị đái tháo đường?

Tiêm insulin là một trong những phương pháp giúp người bệnh đái tháo đường ổn định đường huyết

Dậy thì sớm làm gia tăng nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

5 vi chất cần có trong chế độ ăn của người đái tháo đường

4 loại dầu ăn tốt cho người bệnh đái tháo đường

Suy giảm thính lực vì đái tháo đường

Sự khác nhau giữa insulin tác dụng kéo dài và insulin tác dụng nhanh

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, insulin tác dụng kéo dài khác với insulin tác dụng nhanh ở 3 điểm chính:

- Thời gian bắt đầu có tác dụng. Insulin tác dụng nhanh giúp làm giảm lượng đường trong máu chỉ trong vòng 15 - 30 phút, trong khi insulin tác dụng kéo dài chỉ bắt đầu phát huy tác dụng vài giờ sau khi tiêm.

- Thời gian hoạt động hiệu quả nhất. Thời gian hoạt động hiệu quả nhất của insulin tác dụng nhanh rơi vào khoảng từ 1 - 3 giờ sau khi tiêm. Không có thời gian hoạt động hiệu quả với insulin tác dụng kéo dài, nó làm giảm lượng đường trong máu với tỷ lệ tương đối ổn định trong suốt cả ngày.

- Thời gian tác dụng tối đa. Insulin tác dụng nhanh chỉ có thể giúp bệnh nhân kiểm soát lượng đường trong máu trong vài giờ đồng hồ. Insulin tác dụng kéo dài có thể hoạt động với thời gian lên tới 24 giờ, thậm chí dài hơn.

Sử dụng insulin tác dụng kéo dài như thế nào?

Cách thông thường nhất để đưa insulin tác dụng kéo dài và các loại insulin khác vào cơ thể là sử dụng kim và ống tiêm. Người bệnh sẽ sử dụng kim và ống tiêm hút insulin từ trong lọ chứa, sau đó trực tiếp tiêm insulin vào một số vùng nhất định trên cơ thể. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng bút tiêm insulin dạng dùng một lần hoặc tái sử dụng. Phương pháp này có ưu điểm là dễ sử dụng, dễ tinh chỉnh liều lượng nhưng giá thành lại khá cao.

Về vị trí tiêm, insulin tác dụng kéo dài có thể được tiêm vào bụng, trên cánh tay, hoặc đùi. Theo Viện Đái tháo đường, Tiêu hóa và Bệnh thận Quốc gia Hoa Kỳ, bụng là khu vực mà insulin có thể vào máu một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, các vị trí tiêm cần được luân phiên thường xuyên thay đổi, bởi việc tiêm lặp đi lặp lại tại một khu vực có thể làm xuất hiện các khối u phát triển dưới da, gây cản trở tới tác dụng của insulin.

Bụng là khu vực mà insulin có thể vào máu một cách nhanh nhất

Trên thực tế, liều lượng insulin tác dụng kéo dài phụ thuộc vào sự quyết định của bác sỹ. Những thay đổi về liều lượng tùy thuộc vào việc bạn được chẩn đoán đái tháo đường type 1 hay type 2.

Nếu như bạn là người mới, bác sỹ thường đề nghị bạn nên bắt đầu với tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn so với liều lượng khuyến cáo để cơ thể có thời gian thích ứng với thuốc. Liều lượng insulin tác dụng kéo dài cũng có thể được điều chỉnh nếu người bệnh thay đổi chế độ dinh dưỡng và mức độ hoạt động thể chất. Nó cũng có thể thay đổi nếu bạn gặp phải bất kỳ một phản ứng tiêu cực với insulin, chẳng hạn như tăng cân.

Hiện có 3 loại insulin tác dụng kéo dài trên thị trường, đó là Detemir, Glargine và Degludec.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, bên cạnh việc sử dụng insulin, bệnh nhân đái tháo đường cũng có thể sử dụng các sản phẩm có chứa các hoạt chất thảo dược giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng và hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Medical)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCarre giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
(*) sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
(**) Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết