Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm khô

Lựa chọn được thực phẩm khô ngon, đảm bảo chất lượng không hề đơn giản

Cách chọn, ngâm và chế biến thực phẩm khô

6 nhóm thực phẩm bà bầu cần ăn

Cách chọn và chế biến măng khô an toàn ngày Tết

Ăn măng khô sao cho lành?

Măng khô

Mọi người thường nghĩ chỉ có măng tươi mới gây ngộ độc song thực tế không phải vậy. Măng tươi và măng khô đều chứa độc tố, nhưng độc tố của măng khô sẽ ít hơn vì chất cyanide đã bị phân hủy ít nhiều khi ngâm hoặc phơi khô. Ngộ độc măng thường xuất hiện vài giờ sau khi ăn và thường gây ra biểu hiện đau đầu, buồn nôn, tụt huyết áp... Một số người ngộ độc măng còn có thể bị ngất xỉu, lên cơn co giật, nặng hơn có thể dẫn tới tử vong. 
Đối với măng khô, người mua nên quan sát xem có tươi vàng ánh đậm hay không và không bị mốc. Ngoài ra, cũng cần chú ý thêm một số tiêu chí khác như đường vân rõ nét, măng dày, đốt măng nhiều, khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay.

Mực khô

Mực khô ngon là những con mực có thân thẳng, mình dày, lưng mực có màu hồng tự nhiên và có những chấm đen mờ. Một đặc điểm nữa khi chọn mực đó là quan sát đầu mực. Mực khô ngon đầu mực phải gắn liền và chắc vào thân mực, nhiều râu và râu có màu trắng hồng.

Cá khô

Khi mua cá khô, điều đầu tiên bạn nên quan tâm đó là màu sắc của cá. Màu sắc của cá phải vàng trong và sờ vào không thấy dính ướt. Nếu cá khô đục, có những đốm màu nâu hay chảy nước là cá đã để lâu ngày. Một cách khác để chọn cá khô ngon là bạn hãy cầm con cá trên tay, ngửi thấy mùi tanh nhẹ chứ không nồng nặc.

Để lựa chọn cá khô ngon, hãy chú ý đến màu sắc

Mua được cá khô ngon về nhưng muốn bảo quản cũng là điều quan trọng. Khi mua ở chợ về, bạn nên phơi nắng tiếp cho thật khô, sau đó bọc giấy bao thật kỹ rồi bỏ tủ lạnh hoặc treo ở nơi thoáng mát.

Mộc nhĩ, nấm hương

Chọn những tai mộc nhĩ cánh to, dày và có một lớp nhung trắng mờ phủ bên ngoài. Mộc nhĩ khô, giòn là loại ngon. Đối với nấm hương, chọn những cây nấm “cúc áo”, loại nấm hương nhỏ, chân nhỏ, mình dày. Nấm có màu hơi nâu, dày to đều nhau, có mùi thơm đặc trưng và sờ khô tay. Không chọn những cây nấm ẩm ướt, mốc meo, có mùi lạ.

Để nấm hương không bị ẩm mốc chị em hãy cho nấm hương vào hộp nhựa hoặc túi nilon

Hoa quả sấy khô

Hoa quả sấy khô không những mang hương vị rất đặc biệt mà có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp làm sạch máu và tốt cho hệ tiêu hóa, thích hợp với người hoạt động nặng như chơi thể thao nhờ chứa nhiều carbohydrate giúp ngừa bệnh tim mạch, tăng huyết áp. Tuy nhiên, hoa quả sấy khô không chứa nước lại nhiều đường nên không thích hợp cho người ăn kiêng giảm cân.

Khi lựa chọn trái cây khô bạn nên chọn loại có nhãn ghi không có sulfite - một chất bảo quản để duy trì màu sắc của thực phẩm khi sấy khô. Không nên để trái cây sấy khô ở nơi có ánh sáng, hơi ẩm, gần những thực phẩm cay như tỏi, hành.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực phẩm khô nếu không bảo quản đúng cách sẽ dễ bị nấm mốc. Vì thế, ngoài việc bảo quản đúng, bạn cũng nên chỉ mua một lượng vừa đủ, không nên mua quá nhiều, để lâu rất dễ bị hỏng. 

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng