Lưu ý khi dùng minoxidil kích thích mọc tóc

Minoxidil được sử dụng ngoài da với người bị rụng tóc androgen

Khắc phục rụng tóc do stress

Mách bạn 4 cách chăm sóc cho da đầu khỏe mạnh

7 thực phẩm tốt cho người bị rụng tóc

Mẹo giúp tóc chắc khỏe và phát triển nhanh

Hiệu quả của Minoxidil

Minoxidil ra đời từ những năm 1960, ban đầu vốn là thuốc dùng qua đường uống trong điều trị tăng huyết áp. Tuy ngày nay không còn được sử dụng nhiều, nhưng người ta lại phát hiện tác dụng phụ của Minoxidil là kích thích mọc tóc. Sau hàng thập kỷ nghiên cứu, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ đã phê duyệt sử dụng Minoxidil ngoài da nhằm trị rụng tóc.  

Điều thú vị về Minoxidil là các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra về cơ chế tác động của hoạt chất này với mái tóc. Giả thuyết cho rằng, Minoxidil giúp tăng lưu thông máu tới da đầu, làm giãn nở mạch máu, từ đó giúp kích thích mọc tóc. Nghiên cứu năm 2017 lại đưa ra giả thuyết, hoạt chất này kích thích enzyme ATP ở nang tóc, kéo dài giai đoạn tăng trưởng (anagen).

Minoxidil được sử dụng trên da đầu với nồng độ khác nhau - Ảnh: Daniel Alain

Minoxidil được sử dụng trên da đầu với nồng độ khác nhau - Ảnh: Daniel Alain

Dù hoạt động theo cơ chế nào, Minoxidil được biết đến với những công dụng sau:

- Kích thích mọc tóc: Khi dùng trên da đầu, Minoxidil giúp kích thích tóc con mọc lên ở những người đang bị rụng tóc.

- Tăng mật độ và độ dày tóc: Minoxidil còn giúp đẩy lùi tình trạng tóc thưa và mỏng, giúp tóc mọc lại chắc khỏe hơn.

- Điều trị các rối loạn về tóc: Minoxidil được chứng minh hiệu quả với bệnh nhân mắc chứng rụng tóc từng mảng do cường androgen và rụng tóc kiểu hói ở nữ.

Cân nhắc khi sử dụng Minoxidil

Minoxidil nhìn chung an toàn với hầu hết với mọi tình trạng tóc. Tuy nhiên, sản phẩm có nguy cơ gây kích ứng với người có tóc nhuộm. Hiệu quả của hoạt chất này cũng không cao với một số dạng rụng tóc như rụng tóc có sẹo (da đầu bị viêm, để lại sẹo dẫn tới nang tóc không mọc lại được). Phụ nữ có thai, hoặc đang lên kế hoạch mang thai, được khuyến cáo không dùng Minoxidil.

Minoxidil thường được bào chế dưới dạng xịt, tinh chất (serum) hoặc bọt, nồng độ 2% cho Phụ nữ hoặc 5% cho nam giới, dùng trực tiếp lên da đầu. Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi dùng và tuân thủ tần suất sử dụng.

Nhỏ liều lượng Minoxidil vừa đủ (1ml hoặc theo hướng dẫn) lên da đầu

Nhỏ liều lượng Minoxidil vừa đủ (1ml hoặc theo hướng dẫn) lên da đầu

Với serum: Nhỏ 1ml dung dịch sản phẩm lên da dầu (hơi ẩm hoặc khô). Tránh gội đầu trong vòng 4 tiếng sau khi sử dụng. Lặp lại 2 lần/ngày và không dùng quá 2ml/ngày.

Với dạng xịt: Xịt vào trung tâm của vùng da cần cải thiện, nhấn ống xịt một lần và dùng đầu ngón tay thoa đều thuốc khắp vùng cần điều trị. Lặp lại thao tác 6 lần để đạt được liều 1ml. Tránh hít phải thuốc.

Tác dụng phụ thường gặp khi dùng Minoxidil là da đầu đỏ lên và hơi ngứa ngáy, do tăng lưu thông máu tới vùng da này. Giai đoạn đầu, một số người dùng sẽ thấy tình trạng rụng tóc tạm thời. Nguyên nhân là Minoxidil kích thích tóc từ giai đoạn nghỉ thành giai đoạn mọc, tóc sẽ rụng đi để mọc lại khỏe mạnh hơn.

Hiệu quả của Minoxidil bắt đầu thấy rõ sau 2-3 tháng sử dụng, khi mật độ tóc sẽ ổn định dần, tóc rụng ít đi. Lưu ý, rụng tóc chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố, từ stress, hormone đến dinh dưỡng. Bạn nên đi khám, tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm được giải pháp hiệu quả nhất.

 
Quỳnh Trang (Theo Byrdie)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp