Lưu ý quan trọng trong điều trị HIV

Giảm lượng virus, bảo vệ tế bào CD4 không bị tiêu diệt là mục tiêu điều trị HIV

Vaccine HIV mới mang lại hy vọng cho bệnh nhân toàn cầu

Yêu "cửa sau" cho mau dính... HIV/AIDS

Thuốc dự phòng HIV: Bước tiến mới trong phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS

Bao cao su thế hệ mới có thể diệt được virus HIV

Bởi vậy, để đạt được hiệu quả tốt nhất trong điều trị, bệnh nhân HIV cần lưu ý một số điều quan trọng dưới đây:

Xét nghiệm máu định kỳ

Xét nghiệm máu giúp kiểm tra lượng virus HIV và tế bào CD4 trong cơ thể. Liệu trình điều trị chỉ được coi là hiệu quả nếu lượng virus giảm đi trong máu. Nếu không, virus vẫn tiếp tục sao chép, nhân lên và bác sỹ phải đặt ra một phác đồ điều trị mới cho bệnh nhân. Ngoài ra, xét nghiệm máu cũng giúp người bệnh xác định đâu là loại thuốc hiệu quả nhất.

Tuân thủ phác đồ điều trị

Không tuân theo phác đồ điều trị theo hướng dẫn (uống thuốc không đủ liều lượng, uống thuốc sai giờ,…) sẽ tác động tiêu cực tới quá trình điều trị. Mặt khác, có một số nguyên nhân khiến việc điều trị HIV bị thất bại mà người bệnh không biết. Chẳng hạn, thuốc điều trị HIV có thể tương tác với một số loại loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng khiến thuốc HIV bị giảm tác dụng.

Còn có nhiều trường hợp, người bệnh không nhận được đủ liều lượng thuốc vì cơ thể không thể hấp thu các thành phần có trong thuốc. Do đó, cần thông báo cho bác sỹ bất kỳ một loại thuốc mà bạn đang sử dụng để được tư vấn và hỗ trợ.

Vấn đề HIV kháng thuốc

Tình trạng kháng thuốc xảy ra khi virus HIV phát triển đột biến và thuốc không còn tác dụng với các hình thức mới của virus. Rất may là, có rất nhiều các lựa chọn điều trị có sẵn trong trường hợp virus kháng thuốc. Trong trường hợp điều này xảy ra, bác sỹ có thể xây dựng một phác đồ điều trị mới có hiệu quả cho bạn. Bệnh nhân cũng có thể chủ động giảm thiểu tối đa tình trạng kháng thuốc HIV bằng cách:

Dùng thuốc mỗi ngày: Thuốc HIV có tác dụng ngăn chặn virus tiến hành hoạt động sao chép để tăng cường số lượng virus trong cơ thể. Sử dụng báo thức trên điện thoại, đồng hồ, hoặc các thiết bị khác để chắc chắn rằng bạn đã uống thuốc theo đúng quy định.

Dùng thuốc theo chỉ dẫn: Một số thuốc điều trị HIV phải uống sau ăn để đảm bảo thuốc được hấp thu hoàn toàn vào cơ thể.

Cho bác sỹ biết về tác dụng phụ: Trong trường hợp xuất hiện tác dụng phụ, ví dụ buồn nôn, tiêu chảy, chán ăn,.. cần thông báo sớm cho bác sỹ nhằm có phương pháp xử lý thích hợp và kịp thời. Bác sỹ cũng có thể kê toa kết hợp các loại thuốc khác nhau để làm giảm tác dụng phụ cho người bệnh.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm