10 lý do bạn nên dừng uống soda ăn kiêng

Soda ăn kiêng nằm trong nhóm những thực phẩm có tác động xấu đến sức khỏe

Soda ăn kiêng có thể làm tăng vòng eo

15 tác hại của việc dùng soda thường xuyên

Nhanh... già vì soda!

Uống 2 lon soda mỗi ngày sẽ có tác hại như hút thuốc

Soda: Con dao hai lưỡi với sức khỏe

Soda ăn kiêng (diet soda) nằm trong nhóm những “thủ phạm” tồi tệ nhất với sức khỏe. Các công ty thường thêm từ “diet” vào thức ăn và nước uống để đánh lừa suy nghĩ của người tiêu dùng rằng “diet” đồng nghĩa với “giảm cân”, nhưng sau hàng thập kỷ tồn tại và nhiều năm nghiên cứu, người ta phát hiện ra rằng bất kỳ sản phẩm nào có mác “diet” cũng không tương xứng với ý nghĩa đó.

1. Thay vì giảm cân, bạn có xu hướng... tăng cân

“Diet soda” được quảng cáo rằng không chứa đường, không calorie, nhưng điều này không có nghĩa là nó giúp bạn giảm cân. Số đo vòng eo của bạn có thể sẽ tăng... 500% theo kết quả nghiên cứu mới đây của Đại học Texas (Mỹ). Một trong những lý do giải thích tình trạng này là theo tâm lý học, người dùng thường nghĩ mình uống nước ít năng lượng nên sẽ tự bù đắp năng lượng bằng các loại thực phẩm khác.  

2. Dễ mắc Hội chứng chuyển hóa

Hội chứng chuyển hóa là hội chứng bệnh do suy giảm trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng. Người bệnh mắc phải hội chứng này có ít nhất 3 trong các hiện tượng: huyết áp cao, tiểu đường, cholesterol cao, béo phì. Trong thực tế, bạn có nhiều nguy cơ mắc Hội chứng chuyển hóa nếu thường xuyên uống soda ăn kiêng. Một nghiên cứu công bố năm 2008 đã theo dõi 9.514 người uống đồ uống chứa đường hóa học trong vòng 9 năm. Kết quả cho thấy 34% người trong số họ có nguy cơ mắc Hội chứng chuyển hóa.

3. Làm lão hóa da

Nghiên cứu khoa học cho thấy soda ăn kiêng có thể làm lão hóa da. Nếu bạn còn trẻ và không quan tâm đến việc chăm sóc da lâu dài, soda ăn kiêng sẽ làm giảm độ pH, gây nên tình trạng mụn trứng cá hoặc làm sạm da.

4. Ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn

Hợp chất đường hóa học “aspartame” được tìm thấy trong soda ăn kiêng có liên quan đến chứng đau đầu, chóng mặt và khiến cho tâm trạng thất thường. “Aspartame” là chất thường được dùng cho những người phải đối mặt với chứng trầm cảm và lo âu. Nếu bạn không phải đấu tranh với chứng trầm cảm và uống 4 cốc soda một ngày trong suốt 10 năm, bạn sẽ có 30% khả năng phải tới khoa Thần kinh của Mỹ.

5. Ảnh hưởng đến vóc dáng

Theo thời gian, những sản phẩm sử dụng chất làm ngọt nhân tạo sẽ làm nhiễu giác cảm giác của bạn đối với những loại thực phẩm có vị ngọt tự nhiên. Soda ăn kiêng cũng không bảo vệ cơ thể khỏi việc kích hoạt Insulin, khiến cơ thể trong tình trạng lưu trữ chất béo.

6. Tăng nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2

Chỉ với việc uống 1 lon soda mỗi ngày cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường lên 36%. Tỷ lệ này cũng rất gần với nguy cơ mắc Hội chứng Chuyển hóa.

7. Khiến việc uống đồ uống có cồn trở nên nguy hiểm hơn

Theo một nghiên cứu, người uống nhiều nước giải khát có đường nhân tạo và đường thông thường có nồng độ cồn trong hơi thở cao hơn. Theo đó, các loại chất ngọt nhân tạo có thể hấp thụ vào máu nhanh hơn.

8. Ảnh hưởng đến tim

Một lon soda ăn kiêng được uống hàng ngày cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong tim mạch theo nghiên cứu của nhiều trường đại học. Nghiên cứu phát hiện thấy những người uống soda ăn kiêng sẽ có xu hướng mắc bệnh tim hơn những người không uống.

9. “Tàn phá” nụ cười

Các axit citric đã phá hủy men răng của những người uống soda ăn kiêng thường xuyên khiến hàm răng của họ bị xói mòn ở mức độ 3, ngang với những người sử dụng cocain và ma túy đá.

10. Không có giá trị dinh dưỡng

Với tất cả những lý do nêu trên, rõ ràng bạn không có bất kỳ lợi ích nào để sử dụng các loại đồ uống này. Nếu bạn quen sử dụng nước uống có ga, đồ uống không cồn sẽ là lựa chọn thay thế hoàn hảo để cung cấp nước cho các hoạt động của cơ thể.

Thu Hà H+ (Theo Iheartintelligence)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp