Mách mẹ cách cải thiện tình trạng táo bón cho trẻ

Táo bón là tình trạng rối loạn tiêu hóa phổ biến ở trẻ em

Những quan niệm sai lầm về tình trạng táo bón ở trẻ em

11 món ngon giàu chất xơ giúp điều trị táo bón ở trẻ

Táo bón ở trẻ em và cách phòng tránh

8 biện pháp đơn giản giúp giảm táo bón ở trẻ em

Theo Mayo Clinic, một trong những bệnh viện số lớn nhất tại Mỹ, táo bón là tình trạng đại tiện khó khăn hoặc giảm tần suất, ít hơn 3 lần/tuần. Cách cải thiện táo bón ở trẻ em mà không cần dùng thuốc là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm.

Dưới đây là những biện pháp cha mẹ có thể áp dụng tại nhà khi trẻ bị táo bón:

Bổ sung chất xơ vào chế độ ăn

Tăng cường chất xơ vào khẩu phần ăn là một trong những cách hiệu quả để giảm táo bón ở trẻ. Cha mẹ có thể kết hợp các loại thực phẩm giàu chất xơ như: Ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau củ quả vào chế độ ăn hàng ngày.

Ví dụ, trẻ có thể thưởng thức đồ ăn nhẹ giàu chất xơ như táo thái lát, lê hoặc cà rốt. Bên cạnh đó, các loại sinh tố giàu chất xơ hoặc trộn các loại trái cây gồm chuối, dâu tây cùng sữa chua và một thìa cà phê hạt chia cũng là lựa chọn tuyệt vời giúp cải thiện nhu động ruột của trẻ.

Uống đủ nước

Mất nước có thể làm trầm trọng thêm tình trạng táo bón. Vì vậy, cha mẹ cần đảm bảo cho trẻ uống đủ lượng nước trong ngày. Quá trình Hydrat hóa sẽ giúp làm mềm phân và đi ngoài dễ dàng hơn. Cho trẻ uống nước, nước trái cây, nước chanh, nước dừa... để tăng mức độ hydrat hóa của cơ thể.

Sữa chua chứa probiotic

Probiotic có thể giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa và duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Sữa chua chứa men vi sinh là một cách dễ dàng để bổ sung lợi khuẩn vào chế độ ăn của trẻ. Nếu trẻ không muốn ăn sữa chua nguyên chất, các loại sữa chua có hương vị trái cây hoặc rau củ có thể là lựa chọn thay thế khác.

Thiết lập thói quen đi vệ sinh thường xuyên

Cha mẹ nên khuyến khích trẻ đi vệ sinh vào cùng một thời điểm mỗi ngày, đặc biệt sau bữa ăn khi phản xạ tự nhiên của cơ thể hoạt động mạnh nhất. Cho trẻ ngồi trong toilet ít nhất 2 lần/ngày khoảng 10 phút. Lưu ý, không cho trẻ mang điện thoại hoặc bất cứ vật gì gây xao lãng khi đi cầu. Thói quen này có thể giúp thiết lập thói quen đi đại tiện lành mạnh và ngăn ngừa táo bón.

Hướng dẫn nấu ăn khi trẻ bị táo bón​

Khi bị táo bón cha mẹ hãy ưu tiên cho trẻ ăn đồ luộc. Bên cạnh đó, giảm lượng đường trong thức ăn và cắt bỏ các loại đồ ăn vặt khỏi chế độ ăn uống của trẻ. Thay vào đó là những bữa ăn với các món chín và ấm để thúc đẩy quá trình tiêu hóa, nhu động ruột tốt hơn.

Khi áp dụng các biện pháp tại nhà trên nhưng tình trạng táo bón ở trẻ vẫn kéo dài, kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng như đau bụng, tiêu ra máu hoặc giảm cân cha mẹ hãy đưa con đi khám tại khoa nhi. Các bác sĩ sẽ cung cấp hướng dẫn, loại trừ các tình trạng bệnh lý tiềm ẩn và đưa ra các phương pháp điều trị hoặc can thiệp thích hợp nhất. ​

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ