8 biện pháp đơn giản giúp giảm táo bón ở trẻ em

Táo bón kéo dài có thể gây nứt hậu môn, bệnh trĩ

9 loại trà thảo dược giảm táo bón nên thử ngay

Cẩn trọng khi uống trà thảo dược để giảm táo bón

Tại sao dùng men vi sinh, men tiêu hóa con vẫn bị táo bón?

Hậu quả khó lường khi để bé bị táo bón lâu ngày

Thực phẩm giàu chất xơ

Điều đầu tiên bạn cần làm để cải thiện táo bón cho trẻ là bổ sung thêm chất xơ. Chất xơ là “thuốc nhuận tràng” tự nhiên giúp làm mềm phân và giúp trẻ đi vệ sinh đều đặn. Những thực phẩm giàu chất xơ mà bạn nên cho con ăn:

- Thực phẩm giàu chất xơ hòa tan: Cam, táo, cà rốt, lúa mạch, bột yến mạch và hạt lanh.

- Thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan: Các loại hạt, đậu, các loại ngũ cốc chưa qua chế biến và các loại rau màu xanh đậm như cải xoăn, rau bina.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ giúp phòng ngừa táo bón

Bổ sung đủ nước  

Mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây táo bón ở trẻ em. Bởi vậy, bạn nên cho con uống đủ nước.

Nếu trẻ không thích nước lọc, hãy thay bằng nước dừa, nước ép trái cây hoặc nước ép rau. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, nên cho trẻ bú theo nhu cầu để tránh mất nước.

Massage bụng

Massage bụng là cách đơn giản giúp hỗ trợ điều trị táo bón. Nhẹ nhàng xoa bóp dạ dày của con bạn và bụng dưới kích thích đi tiêu. Nó có thể kích thích nhu động ruột, giảm đầy hơi.

Tắm nước ấm

Tắm nước ấm cũng có thể kích thích trẻ đi vệ sinh. Bạn cũng có thể thêm baking soda hoặc muối Epsom vào nước tắm. Baking soda sẽ giúp giảm đau và ngứa nếu con bạn bị nứt hậu môn. Muối Epsom giàu magne giúp đối phó với tình trạng táo bón hiệu quả.

Ăn mận

Mận có nhiều chất xơ và sorbitol giúp làm mềm phân và tăng nhu động ruột, từ đó giảm tình trạng táo bón ở trẻ hiệu quả.

Mận khô chứa nhiều chất xơ và sorbitol giúp nhuận tràng

Hạt cây thì là

Hạt thì là rất hữu ích trong việc điều trị táo bón ở trẻ em. Trà thì là chứa nhiều hợp chất có thể giúp thư giãn các cơ trơn, cải thiện nhu động ruột và giảm táo bón.

Vỏ hạt mã đề

Vỏ hạt mã đề là thuốc nhuận tràng tự nhiên. Vỏ hạt mã đề là thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và không hoàn tan, thường được sử dụng để điều trị táo bón ở trẻ em cũng như người lớn. Khi dùng vỏ hạt mã đề, bạn nên uống nhiều nước để tránh gây khó chịu ở dạ dày.

Vỏ hạt mã đề chứa nhiều chất xơ giúp nhuận tràng, giảm táo bón

Dầu dừa

Dầu dừa cũng có thể làm tăng sự trao đổi chất và giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn. Bạn có thể thêm dầu dừa vào các món ăn của trẻ hoặc thoa một lượng nhỏ dầu dừa lên hậu môn để giúp trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn.

Thanh Tú H+  (Theo top10homemedies)

Mẹ có thể kết hợp cho con sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm tình trạng táo bón hiệu quả như Pubokid Gold. Sản phẩm có thành phần vượt trội Immune Gamma được chuyển giao công nghệ Mỹ, giúp tăng cường hệ miễn dịch đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa đang được rất nhiều mẹ tin dùng.

Hậu quả khó lường khi để bé bị táo bón lâu ngày - Ảnh 8

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa