Bị mất ngủ có nên điều trị bằng thuốc an thần Lorazepam?

Mất ngủ đừng vội tìm thuốc an thần

Uống trà hoa cúc: Thanh nhiệt, dịu tâm trí, yên giấc ngủ

Bị mất ngủ? – Uống 3 loại trà này ngay!

“Bốc hỏa mãn kinh có mở điều hòa cũng chẳng hạ nhiệt!”

Mãn kinh: Từ “siêu ngủ nướng” trở thành "cú đêm"

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Bước đầu tiên trong điều trị mất ngủ mà đa số các bác sỹ thần kinh học lựa chọn là thuốc an thần. Những loại thuốc này khiến bệnh nhân ngủ tốt ngay lập tức và có rất ít tác dụng phụ, hầu như không có tác dụng phụ nào đáng kể. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể bị “nhờn thuốc”, tiếp tục mất ngủ, thậm chí là nghiện thuốc.

Phụ thuộc vào thuốc có nghĩa là bạn sẽ gặp nhiều rắc rối khi không được sử dụng thuốc với cảm giác bồn chồn, khó chịu. Vì lý do này, các bác sỹ luôn tránh quy định thuốc ngủ trong hầu hết các trường hợp. Lorazepam là một trong những loại thuốc nguy hiểm gây nghiện.

Lorazepam có tên thương mại là Ativan được sử dụng từ khi những năm 70 của thế kỷ trước. Loại thuốc này cùng chung một gia đình thuốc an thần benzo – diazepines đều có khả năng gây nghiện cho bệnh nhân khi sử dụng thường xuyên. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng có khả năng gây suy giảm trí nhớ, được chứng minh bằng nghiên cứu khoa học.

Cho dù Lorazepam không bị cấm ở nhiều nước nhưng nó cũng nên được sử dụng một cách rất thận trọng.

Bạn nên nhớ rằng việc giải quyết vấn đề mất ngủ bằng thuốc an thần hay thuốc ngủ đều không có lợi cho cơ thể. Điều quan trọng là bạn phải tìm ra nguyên nhân gì đã khiến bạn mất ngủ để được điều trị tận gốc. Việc này sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian hơn là đi mua một liều thuốc an thần nhưng nó lại là biện pháp dài lâu và an toàn.

Bạn cũng có thể hỏi ý kiến bác sỹ về các phương pháp tự nhiên giúp ngủ ngon và kiên trì thử nghiệm các phương pháp cho đến khi tìm được một cách giúp bạn ngủ ngon hơn. Ngồi thiền là một phương pháp tốt để có giấc ngủ sâu, cùng với sử dụng thực phẩm chức năng trong hỗ trợ giấc ngủ, bạn sẽ không cần đến các loại thuốc có nhiều tác dụng phụ kể trên.

Chúc bạn luôn khỏe!

Liên tục chảy máu cam là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh