Mật ong kết tinh còn dùng được không?

Mật ong lắng đường, kết tinh là hiện tượng phổ biến

Hướng dẫn pha trà hoa cúc mật ong thanh nhiệt, mát gan

Có nên đựng bàn chải đánh răng trong hộp kín?

Mẹo phòng ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại

Thịt gà để tủ lạnh được bao lâu và cách kiểm tra độ tươi?

Thành phần chính tạo nên mật ong là đường và nước. Theo thời gian, lượng đường trong mật ong sẽ kết tinh (còn gọi là lắng đường, đóng đường) thành dạng tinh thể (hạt mịn đến thô). Dạng sệt này khác hẳn với mật ong dạng lỏng, sánh khi bạn mới mua về.

Bản chất mật ong là dung dịch đường đậm đặc nên rất dễ bị kết tinh. Tốc độ kết tinh của mật ong phụ thuộc vào 3 yếu tố: Nguồn phấn hoa mà ong lấy mật; Cách thức thu hoạch mật; Nhiệt độ bảo quản mật ong.

Mật ong thô, chất lượng cao (tức chưa qua tinh chế) thường dễ kết tinh hơn các loại mật ong được sản xuất đại trà, do còn chứa một lượng phấn hoa, sáp ong chưa được lọc. Theo chuyên gia dinh dưỡng Kelly Morror – Trung tâm Y học tích hợp Osher, Đại học Washington (Mỹ), mật ong thô có thể đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe hệ miễn dịch.

Các chuyên gia cũng cho rằng, kết tinh hay lắng đường không phải dấu hiệu mật ong bị hỏng hay gây hại cho sức khỏe. Mật ong dạng sệt chỉ là kém hấp dẫn so với mật sánh đặc, tuy nhiên, vẫn có nhiều công dụng với sức khỏe như:

- Cung cấp các chất chống oxy hóa.

- Sử dụng mật ong có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy, bổ sung nước cho người bệnh.

- Mật ong có khả năng giảm lo âu, cải thiện sức khỏe não bộ và ngăn ngừa các vấn đề về trí nhớ.

Ngâm mật ong vào nước ấm có thể giúp đảo ngược quá trình kết tinh, giúp mật ong sánh trở lại

Ngâm mật ong vào nước ấm có thể giúp đảo ngược quá trình kết tinh, giúp mật ong sánh trở lại

Nếu bạn không thích mật ong bị sệt và kết tinh, bạn có thể đảo ngược quá trình này bằng cách tăng nhiệt độ bảo quản mật ong. Ngâm lọ mật ong vào một tô nước ấm, khuấy nhẹ là tinh thể đường sẽ tan chảy, sánh mịn trở lại. Tuy nhiên cần lưu ý, mức nhiệt không nên vượt quả 35-40 độ C, nếu không sẽ khiến mật ong giảm chất lượng dinh dưỡng (các enzyme, phân tử mùi bị phá hủy, mật ong có màu đậm hơn).

Nếu bạn sử dụng mật ong thường xuyên, hãy bảo quản mật ong ở nhiệt độ 21-27 độ C để làm chậm quá trình kết tinh. Mật ong kết tinh dễ dàng ở khoảng 11-18 độ C, tức khi bạn để trong ngăn mát tủ lạnh hoặc trong mùa Đông ở phía Bắc.

 
Quỳnh Trang (Theo USA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng