Mật ong giúp cải thiện cholesterol và đường huyết

Thêm mật ong vào chế độ ăn uống mỗi ngày giúp giảm lượng đường trong máu

Mách bạn 5 thức uống từ mật ong giúp giảm cân nhanh chóng

Hướng dẫn pha trà hoa cúc mật ong thanh nhiệt, mát gan

5 nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu dùng mật ong quá nhiều

Uống mật ong vào thời điểm nào để tốt cho sức khỏe?

Các chuyên gia cho biết việc thay thế các chất tạo ngọt bổ sung (như đường) trong chế độ ăn uống bằng mật ong có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến việc ăn quá nhiều đường như bệnh đái tháo đường type 2, ngăn ngừa bệnh tim và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Toronto, Canada đã phân tích kết quả của 18 thử nghiệm bao gồm hơn 1100 người tham gia. Trong đó, tất cả những người tham gia nghiên cứu đều tuân thủ chung một chế độ ăn uống lành mạnh, đường chỉ được chiếm tối đa 10% lượng calo họ nạp vào hàng ngày. Trong suốt 8 tuần, họ được cung cấp trung bình 40gram tương đương khoảng 2 thìa mật ong mỗi ngày

Nghiên cứu phát hiện mật ong nguyên chất từ ​​một nguồn hoa duy nhất đem lại nhiều tác động tích cực đến sức khỏe con người, đặc biệt là từ hoa cây dương hòe (false acacia hay black locust).

Mật ong nguyên chất từ hoa dương hòe đem lại nhiều công dụng sức khỏe

Mật ong nguyên chất từ hoa dương hòe đem lại nhiều công dụng sức khỏe

Mật ong giúp làm giảm lượng đường trong máu lúc đói cũng như giảm lượng cholesterol xấu LDL (low-density lipoprotein) trong máu. Đồng thời, mật ong cũng giúp tăng cholesterol tốt HDL (high density lipoprotein) và cải thiện tình trạng viêm nhiễm. Tuy nhiên, những lợi ích này sẽ mất đi nhiều nếu mật ong được làm nóng trên 65 độ C.

Tauseef Khan - nhà nghiên cứu kỳ cựu tại khoa Y của Đại học Toronto cho biết kết quả này rất đáng ngạc nhiên vì mật ong có khoảng 80% là đường. Nhưng nó là một phức hợp của các loại đường thông dụng và đường hiếm (rare sugar), protein, acid hữu cơ và các hợp chất hoạt tính sinh học khác có lợi cho sức khỏe. Kết quả nghiên cứu trên cũng cho thấy cần có nhìn nhận khác nhau về từng loại đường với sức khỏe.

Nghiên cứu này không có nghĩa là bạn nên bắt đầu ăn mật ong nếu bạn hiện đang tránh sử dụng đường. Mà điều rút ra là nếu bạn đang sử dụng đường kính, siro hay chất làm ngọt khác, bạn có thể xem xét chuyển sang dùng mật ong thay thế để nhận được lợi ích về tim mạch.

 
Nguyễn Thanh (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng