Cách phòng tránh bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là nỗi sợ hãi của người cao tuổi

Người chăm sóc bệnh nhân Alzheimer cũng cần được quan tâm

Mỡ trong não bệnh nhân Alzheimer là dầu… olive

Ăn nhiều đường bột, chị em dễ mắc bệnh Alzheimer

Tuổi “băm” cũng có thể mắc bệnh Alzheimer?

Theo nhà nghiên cứu về Alzheimer, GS. Zoe Arvanitakis - Trường Y khoa Đại học Rush, Mỹ, sự thay đổi não bộ do bệnh Alzheimer có thể xuất hiện từ hàng chục năm trước khi các triệu chứng xuất hiện do đó, sẽ thật là tuyệt vời nếu bạn đã bắt đầu có suy nghĩ về những phương pháp dự phòng mất trí nhớ từ năm 30 – 40 tuổi.

Dưới đây là những lưu ý cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer, phòng tránh căn bệnh này xuất hiện.

Alzheimer cuối cùng sẽ khiến bệnh nhân tử vong sớm và mất toàn bộ trí nhớ

Ăn uống thông minh 

Ăn uống thông minh là gắn bản thân mình với một chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo và có tác dụng tốt trong việc phòng tránh bệnh Alzheimer. Trong một nghiên cứu của Đại học Harvard trên hơn 13.000 phụ nữ từ 70 tuổi trở lên cho thấy, những người ăn nhiều rau quả, đặc biệt là rau xanh đậm như rau bina, súp lơ xanh, rau diếp có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn nhiều so với những người ăn ít rau quả hơn.

Nghệ - loại gia vị được dùng nhiều trong các món ăn của Ấn Độ và nhiều nước châu Á cũng là một phương pháp đầy triển vọng trong phòng ngừa bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn uống lành mạnh với tim mạch cũng giúp chống lại Alzheimer. Bởi vì, nếu tim mạch có vấn đề, mạch máu não cũng sẽ xuất hiện những tổn thương nguy hiểm dẫn đến sa sút trí tuệ. Chế độ ăn tốt cho tim mạch là chế độ ăn đáp ứng được cân bằng mỡ máu, duy trì đường huyết ổn định.

Tập luyện thể dục thường xuyên

Tập thể dục không quá phức tạp giống như bạn nghĩ. Chỉ cần đứng dậy bước ra khỏi chỗ làm việc và đi bộ nhanh một vài vòng là bạn đã có thể ngăn ngừa phần nào bệnh mất trí nhớ.

Trong một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Australia được công bố trên Tạp chí Hội Y học Hoa Kỳ cho thấy, những người lớn tuổi thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ cải thiện trí nhớ và tăng chức năng nhận thức. Chỉ cần tập thể dục ba lần mỗi tuần, bạn đã có thể ngăn ngừa được 35% bệnh Alzheimer. Đặc biệt, nếu người cao tuổi đi tập luyện cùng nhau theo nhóm, khả năng mắc bệnh mất trí nhớ càng nhỏ hơn.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Béo phì trong độ tuổi trung niên làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Trong não bệnh nhân tử vong vì Alzheimer, người ta tìm thấy một lượng lớn acid béo tồn tại trong các mô não.

Nếu tuổi trung niên bị thừa cân béo phì khi về già, nguy cơ mắc bệnh Alzheimer sẽ cao gấp 3,6 lần so với người bình thường. Ngoài béo phì, bệnh đái tháo đường cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống bổ sung acid folic được biết đến với khả năng làm giảm acid amin homocysteine ​trong não – loại acid amin làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cả bệnh Alzheimer.

Với liều lượng bổ sung 800 microgam acid folic mỗi ngày, người cao tuổi sẽ cải thiện được đáng kể trí nhớ của mình.

Ngoài ra, chế độ ăn uống kết hợp với thực phẩm chức năng có chứa hoạt chất Huperzine A, chiết xuất từ cây thạch tùng răng cưa – một loại dược liệu quý sẽ giúp hạn chế các yếu tố làm suy giảm các chất dẫn truyền thần kinh, giúp bảo vệ não bộ vàphòng chống hiệu quả căn bệnh Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Everydayhealth)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh