Càng căng thẳng, càng dễ mắc Alzheimer

Tránh căng thẳng giúp tránh bệnh Alzheimer

Tuổi “băm” cũng có thể mắc bệnh Alzheimer?

Biến dạng mạch máu gây bệnh Alzheimer

Phòng bệnh Alzheimer đơn giản bằng việc vệ sinh răng miệng sạch!

Ăn gì để không mắc bệnh Alzheimer?

Căng thẳng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Có nhiều nghiên cứu trước đây đã liên kết sự căng thẳng đối với nguy cơ mắc bệnh Alzheimer nhưng cơ chế gây ra vấn đề này lại chưa thực sự được làm rõ.

Người cao tuổi nên tránh căng thẳng để ngăn ngừa tác hại của Alzheimer

Các nhà nghiên cứu cho rằng căng thẳng gây nên việc tiết ramột hormone làm tăng sản xuất loại protein có hại trong não, có liên quan tới sự phát triển của bệnh Alzheimer.

Trong một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên Tạp chí EMBO, TS. Todd - Đại học Florida, Mỹ và các đồng nghiệp mô tả quá trình một hormone do não tiết ra khi bị căng thẳng đã tạo ra amyloid beta – loại protein kết thành từng khối và lắng cặn trong não bộ khiến bệnh nhân bị sa sút trí tuệ.

Hormone corticotrophin releasing factor (CRF) xuất hiện khi cơ thể bị lo lắng, căng thẳng, kích thích hoạt động của một loại enzyme có tên là gamma secretase tạo ra các protein amyloid kể trên.

Chiến lược mới trong điều trị bệnh Alzheimer

Nhóm nghiên cứu cho biết phát hiện của họ đã chỉ ra một hướng đi mới đầy tiềm năng trong điều trị bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học sẽ tìm cách ức chế loại hormone này để giảm sản xuất amyloid beta.

“Mặc dù đây là một yếu tố không phải là do di truyền nhưng căng thẳng, stress lại khó khăn hơn nhiều trong việc kiểm soát và quản lý”, TS. Todd cho biết.

Do đó, theo các nhà khoa học Mỹ, để hạn chế bệnh Alzheimer, người cao tuổi cần phải tạo dựng cho mình một cuộc sống thật thoải mái, hạn chế tối đa căng thẳng. Duy trì một lối sống lành mạnh trong đó, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng phù hợp cùng với sử dụng thực phẩm chức năng bảo vệ não bộ là cách tốt nhất để chống lại bệnh sa sút trí tuệ, Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicalnewstoday)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh