Máy bay Đức gặp nạn: Cơ phó nhấn nút cho máy bay đâm vào núi?

Cơ phó Adreas Lubitz. Ảnh: BBC

Máy bay Đức gặp nạn: Nguyên nhân vẫn còn là điều bí ẩn

Tai nạn máy bay Đức ở Pháp: Cả 150 người đều thiệt mạng

Phi công nhầm mã "khủng bố" chỉ bị phạt 3 triệu đồng?

Phi công Vietnam Airlines: Nhầm mã khẩn nguy với mã khủng bố?

Giải mã từ hộp đen máy bay Đức gặp nạn cho thấy phi công phụ đã khóa cửa buồng lái sau khi phi công chính đi vệ sinh rồi hạ độ cao máy bay, nhấn nút kích hoạt cho máy bay rơi. 

AFP đưa tin, thẩm phán Brice Robin (Marseille, Pháp) khẳng định, phi công phụ đã cố tình để máy bay rơi xuống vùng núi khi anh ta ở một mình trong buồng lái. Đây là hành vi cố ý, nhưng động cơ gì thì chưa rõ.

Danh tính của phi công phụ đã được xác định là: Andreas Lubitz, 28 tuổi, người Đức.

Tự tử hay khủng bố?

Theo thẩm phám Brice Robin, hành vi này của viên phi công phụ không phải là hành vi có yếu tố tấn công khủng bố và viên phi công phụ cũng chưa từng bị xem là khủng bố.

Vị thẩm phán này cũng bác bỏ nguyên do tự tử. Ông giải thích: “Thường ai đó muốn tự tử thì chỉ làm điều đó một mình. Vì vậy, tôi không gọi đây là hành vi tự tử”.

Phân tích dữ liệu từ hộp đen thu hồi được cho thấy, trong 20 phút đầu tiên, phi công chính và phi công phụ có cuộc chuyện trò khá thoải mái bằng tiếng Đức. Sau đó, phi công chính đứng lên ra ngoài đi vệ sinh. Lúc phi công chính quay trở lại, cửa đã bị khóa, ông đã gõ cửa đề nghị được vào, nhưng không có tiếng trả lời. Đó chính là lý do vì sao chuông báo động vang lên.

Bên trong buồng lái, chỉ có tiếng thở “bình thường” của phi công phụ. Điều đó chứng tỏ, phi công phụ vẫn còn tỉnh táo, không bị bất tỉnh, cố tình khóa cửa, hạ độ cao máy bay và nhấn nút cho máy bay đâm vào núi, khiến cả 150 người đều thiệt mạng.

Trong suốt thời gian máy bay giảm độ cao và lao xuống núi, không có ai trong buồng lái hồi đáp lại những cuộc gọi từ kiểm soát không lưu Pháp. Họ đã báo động cho giới chức khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Các dữ liệu thu được cũng cho thấy, các hành khách không hề biết những gì đang xảy ra trên máy bay cho đến giây phút cuối cunfg. Thẩm phán Robin khẳng định: “Cái chết chắc chắn đến ngay lập tức”.

Thẩm phán Robin đã thông báo điều này cho gia đình cơ phó. Họ đã rất sốc. Mọi người đều khẳng định Andreas Lubitz là người tử tế và lễ phép. 

Cơ trưởng đã có hơn 6.000 giờ bay và trở thành phi công của hãng Germanwings từ tháng 5/2014. Cơ phó Lubitz gia nhập Germanwings vào tháng 9/2013, ngay sau khi trải qua huấn luyện, đã có 630 giờ bay.
An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn