Sức khỏe đường ruột của mẹ ảnh hưởng đến trẻ thế nào?

Ăn uống thế nào để mẹ bầu có đường tiêu hóa khỏe mạnh?

4 cách thông minh giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe

Hệ vi sinh đường ruột tác động thế nào đến với sức khỏe vùng kín

Cải thiện đường ruột sau khi uống kháng sinh

10 triệu chứng sức khỏe đường ruột kém

Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh thế nào?

Hệ vi sinh vật đường ruột của phụ nữ thay đổi trong thời kỳ mang thai, điều này có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của trẻ. Đường ruột của người mẹ khỏe mạnh có liên quan đến hệ vi sinh vật ở âm đạo khỏe mạnh hơn, từ đó sẽ tác động đến hệ miễn dịch tổng thể của trẻ sơ sinh. Những vi sinh vật này hỗ trợ kích thích hình thành tế bào miễn dịch, kiểm soát viêm và cải thiện các phản ứng miễn dịch.

Liên quan đến điều này, cũng đã có các quan điểm cho rằng trẻ sinh mổ có nguy cơ khi lớn lên bị dị ứng, hen suyễn hoặc mắc các bệnh tự miễn cao hơn so với trẻ được sinh thường.

Cách tăng cường tiêu hóa cho phụ nữ mang thai

Bổ sung prebiotics

Prebiotics là chất xơ mà con người không tiêu hóa được, trở thành thức ăn nuôi vi khuẩn thân thiện trong đường ruột. Ăn các thực phẩm chứa prebiotics là cách để có hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh trong thai kỳ. Prebiotics có nhiều trong chuối, táo, hạt chia, yến mạch, hành tây, tỏi.

Bổ sung probiotics

Probiotics là các chủng vi khuẩn sống thân thiện với đường ruột. Bổ sung thường xuyên những thực phẩm chứa probiotics (như sữa đông, sữa chua, kim chi và kombucha) giúp duy trì môi trường đường ruột khỏe mạnh, đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai.

Chế độ ăn cầu vồng (Rainbow Diet)

Mẹ nên ăn nhiều trái cây và rau củ để tốt cho trẻ sơ sinh

Mẹ nên ăn nhiều trái cây và rau củ để tốt cho trẻ sơ sinh

Chế độ ăn cầu vồng là sự kết hợp của các loại trái cây, rau củ với nhiều màu sắc khác nhau trong bữa ăn hàng ngày (như màu đỏ, cam và vàng, nâu, xanh lá cây, xanh lam và tím). Màu sắc không chỉ hấp dẫn về mặt thị giác mà còn mang lại lợi ích cho sức khỏe vì gắn với đa dạng chất dinh dưỡng mà đường ruột cần để hoạt động tốt.

Không tự ý dùng thuốc

Cần thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, đặc biệt là thuốc kháng sinh trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Điều trị kháng sinh kéo dài có thê gây hại cho hệ vi sinh đường ruột. Vì vậy, mọi loại thuốc được sử dụng trong thai kỳ và cho con bú cần theo chỉ định của bác sĩ.

 
Nguyễn Thanh (Theo India.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ