Mẹo giữ răng trắng và khỏe mạnh khi nhiều tuổi

Làm thế nào để răng vẫn trắng khỏe?

Thói quen nên tránh để giữ răng miệng khỏe mạnh

Bàn chải thường và bàn chải điện: Đâu là lựa chọn tốt để vệ sinh răng miệng?

Lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người lớn tuổi

6 triệu chứng về răng miệng bạn nên lưu tâm

Giữ vệ sinh răng miệng

Ưu tiên chăm sóc răng miệng giúp bạn luôn giữ được nụ cười rạng rỡ. Dù độ tuổi nào, bạn cũng nên luôn duy trì thói quen đánh răng 2 lần/ngày, dùng chỉ nha khoa, cạo lưỡi, dùng nước súc miệng dịu nhẹ và uống đủ nước mỗi ngày giúp hệ vi sinh trong khoang miệng khỏe mạnh. Chăm sóc lớp men răng tự nhiên sẽ giúp ngăn ngừa những mảng bám ố vàng trên răng.

Hạn chế dùng quá nhiều nước súc miệng có tính sát khuẩn mạnh, vì lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt, làm giảm sức đề kháng cho khoang miệng

Hạn chế dùng quá nhiều nước súc miệng có tính sát khuẩn mạnh, vì lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt, làm giảm sức đề kháng cho khoang miệng

Về nước súc miệng, bạn nên hạn chế dùng loại có tính sát khuẩn quá cao vì có khả năng “quét sạch” tất cả vi khuẩn có lợi và có hại. Hệ vi sinh trong khoang miệng cần sự cân bằng lành mạnh giữa các loại vi khuẩn. Vì vậy, bạn không nên thường xuyên súc miệng bằng các công thức sát khuẩn mạnh. Thay vào đó, bạn có thể chọn loại có công thức dịu nhẹ hơn.

Không đánh răng ngay sau khi ăn

Khi nhiều tuổi, răng thường dễ bị ngả màu hơn do men răng dần yếu đi. Nhiều người thường đánh răng ngay sau khi uống cà phê hoặc uống rượu vang để tránh răng bị xỉn màu. Tuy nhiên, đây lại là quan niệm sai lầm. Vì những thực phẩm này có tính acid. Đánh răng sẽ vô tình chà những vật liệu có tính acid lên răng, khiến men răng yếu đi. Thay vì lập tức đánh răng ngay sau khi ăn uống, bạn nên súc miệng với một cốc nước thường.

Bảo vệ nướu

Chải răng đúng cách cũng là biện pháp bảo vệ nướu

Chải răng đúng cách cũng là biện pháp bảo vệ nướu

Khi tuổi tác ngày càng tăng, sức khỏe của nướu sẽ giảm dần. Quan sát kỹ sẽ thấy nướu của người già “chạy” cao hơn nhiều so với người trẻ, điều này là do nướu bị mòn. Tình trạng này còn có thể do di truyền, đánh răng quá mạnh, mắc bệnh nha chu, thậm chí do thói quen nghiến răng.

Một số biện pháp giúp bảo vệ và ngăn ngừa các vấn đề về nướu do tuổi tác bạn có thể thực hiện như dùng bàn chải đánh răng có lông mềm, chải răng nhẹ nhàng theo chiều lên xuống; Nếu có thói quen nghiến răng, bạn nên dùng máng có tác dụng như miếng lót chống nghiến răng, giúp cơ hàm được thư giãn khi ngủ, dần dần sẽ xóa bỏ thói quen.

 
Nguyễn Thanh (Theo mindbodygreen)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Răng hàm mặt